[LIVE] ĐHĐCD MWG: Nếu thị trường đi ngang, chúng tôi vẫn tăng trưởng

Chiều ngày 26/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. 

Năm nay, tập đoàn bán lẻ này đề ra mục tiêu doanh thu thuần là 150.000 tỷ, lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng; tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024. Đây sẽ là con số doanh thu cao kỷ lục và lợi nhuận chỉ thấp hơn mức kỷ lục 2021.  

 Chỉ tiêu kinh doanh của MWG. Nguồn: Huy Lê tổng hợp. 

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, HĐQT trình cổ đông phương án chi cổ tức cho năm 2024 tối đa 10% bằng tiền (1.000 đồng/cổ phiếu). Với hơn 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính MWG sẽ chi tối đa 1.460 tỷ đồng.

Công ty cũng có kế hoạch mua lại tối đa 10 triệu cổ phiếu MWG (tương đương khoảng 0,68% lượng cổ phiếu đang lưu hành) nhằm mục đích giảm vốn điều lệ, qua đó gia tăng giá trị cho cổ đông hiện hữu. 

Nguồn vốn thực hiện dự kiến lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối căn cứ trên báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất. Thời điểm thực hiện giao dịch sẽ diễn ra sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và HĐQT sẽ quyết định thời điểm cụ thể phù hợp với tình hình thị trường.

Một vấn đề khác dự kiến sẽ trình lên ĐHĐCĐ là cơ chế phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động  (ESOP) cho năm 2025 của MWG.

Theo phương án ESOP được công bố, việc chia ESOP không chỉ phụ thuộc vào việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận mà còn gắn chặt với hiệu suất giá cổ phiếu MWG so với chỉ số VN-Index (điều kiện tăng hơn 5% chỉ số chung).

Về vấn đề nhân sự, HĐQT nhiệm kỳ mới 2025 - 2028 dự kiến giảm còn 8 người. Ông Trần Huy Thanh Tùng, Đào Thế Vinh và Đặng Minh Lượm không có tên, đồng thời xuất hiện cái tên mới là ông Vũ Đăng Linh (mới được bổ nhiệm làm tổng giám đốc). 

HĐQT nhiệm kỳ mới dự kiến gồm Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, CEO Vũ Đăng Linh, CEO Thế giới di động Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng. Hai thành viên nước ngoài Robert A.Willett và Thomas Lanyi, hai thành viên độc lập Nguyễn Tiến Trung và Đỗ Tiến Sĩ.

Phiên thảo luận

Thuế đối ứng từ Mỹ có tác động gì?

CEO Vũ Đăng Linh: MWG là kinh doanh bán lẻ và bán tại nội địa, hàng hóa mua tại châu Á, MWG chỉ ảnh hưởng gián tiếp bởi thuế quan từ áp thuế của Mỹ.

Với chính sách thuế quan có ảnh hưởng đến tiêu dùng, xuất khẩu tác động đến công ăn việc làm và ảnh hưởng đến thu nhập.

MWG đã tái cấu trúc nhiếu thời gian quan nên trở nên nhanh gọn hơn, thích ứng nhanh hơn với biến động thị trường, đồng thời tích lũy nguồn lực vững mạnh sau nhiều năm, do đó sự chống chịu của chúng tôi sẽ tốt hơn, cơ hội cho chúng tôi khá nhiều.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài: Những đơn vị xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ có thể ảnh hưởng nhiều, chúng tôi ảnh hưởng gián tiếp khi thu nhập người dân sụt giảm.

Tôi tin lãnh đạo Việt Nam có thể kiểm soát tình hình hiện nay, có các kế hoạch chi tiêu công để bù đắp hoạt động xuất khẩu để chúng ta không bị ảnh hưởng nhiều.

Nếu thị trường đi ngang hoặc đi lùi chút đỉnh thì chúng tôi vẫn tăng trưởng, người lớn càng lớn lên và người nhỏ càng nhỏ đi.   

Công ty đối mặt với sự bão hòa của điện thoại/điện máy ra sao?

Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em: Thị trường trong năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng nhẹ 5-8%, riêng chúng tôi đặt tham vọng tăng trưởng lớn và nhiều năm tới cao hơn. Hiện chiếm 50-60% thị phần thì đến 2030 có thểđạt 70-80%.

Chúng tôi xác định rõ không phải mở rộng shop, đã qua giai đoạn mở rộng, với sự thay đổi của thị trường, nhiều thách thức nhưng thấy nhìn cơ hội, tìm cơ hội tăng trưởng trên từng ngành hàng thông qua hợp tác với đối tác theo kiểu familyship.

Điều này tạo khác biệt nước chảy chỗ trũng, có thể tiếp tục gia tăng thêm danh mục hàng hóa bên trong shop.

Có thể gia tăng doanh thu trung bình/shop và tối ưu chi phí vận hành. Có nhiều giải pháp như khi sức mua giảm, chúng tôi có giải pháp mua hàng trả chậm, hoặc đang triển khai dịch vụ add-in vào để khách hàng yên tâm sử dụng sản phẩm trọn đời.

Cơ hội online là cũng là một xu thế, chúng tôi có sự thích ứng và tìm được hướng đi.

Chủ tịch: Mô hình phát triển dựa trên cửa hàng sẽ có giới hạn, không thể mở mãi. Chúng tôi bước vào giai đoạn mới, dựa vào quy mô sẵn có để phát triển về chất.

Bách Hóa Xanh mở mới ra sao? 

Ông Phạm Văn Trọng: Quý đầu năm đã mở hơn 200 cửa hàng theo đúng kế hoạch, chúng tôi mở rộng nhưng đảm bảo chất, khả năng cao hoàn tất kế hoạch mở 400 shop.

Chất lượng hàng hóa được cải thiện liên tục, đồng thời cải thiện môi trường mua sắm nhanh dễ và thuận tiện hơn cho khách hàng.

 Tiếp tục cập nhật...

Xem thêm tại vietnambiz.vn