[LIVE] ĐHĐCĐ PVTrans: Chia cổ tức 32%, vẫn tìm kiếm cơ hội dù có nguy cơ áp thuế

Sáng ngày 15/4, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Khách sạn Lotte Sài Gòn và đồng kết hợp họp trực tuyến. 

Năm nay, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 10.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 960 tỷ, lần lượt giảm 12% và giảm 35% so với kết quả kỷ lục năm ngoái. Công ty nhà nước này thường vượt kế hoạch đề ra.

PVTrans nhận định thị trường dầu mỏ giai đoạn 2025 trở về sau sẽ chịu tác động từ nhiều yếu tố, bao gồm sản lượng dầu gia tăng từ các nước ngoài OPEC+, nhu cầu tiêu thụ chậm lại, biến động địa chính trị và chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Tổng giám đốc Nguyễn Duyên Hiếu cho biết định hướng sẽ giữ vững thị phần vận tải nội địa cho các nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Nghi Sơn và các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn; bám sát tình hình biến động của thị trường để mở rộng quy mô trên các tuyến vận chuyển quốc tế. 

Trong trường hợp NMLD Dung Quất mua được tối đa dầu thô nội địa (40-42 triệu thùng) thì dầu nội địa sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 70-75%, còn lại nhập khẩu khoảng 25-30%; như vậy, PVTrans sẽ hưởng lợi từ việc tăng số lượt vận chuyển nội địa cho nhà máy. NMLD Nghi Sơn tiếp tục hoạt động ổn định, đáp ứng đầy đủ các mặt hàng xăng dầu cho thị trường.

Chỉ tiêu kinh doanh của PVTrans. Nguồn: MH tổng hợp. 

Công ty có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ từ 3.560 tỷ đồng lên 4.699 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhằm bổ sung vốn phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. 

Tỷ lệ thực hiện là 32% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 32 cổ phiếu mới). Số lượng phát hành tương ứng là hơn 113,9 triệu cổ phiếu mới, nguồn vốn từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến hết năm 2024. 

PVTrans có kế hoạch chi 3.525 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư đội tàu trong năm nay, bao gồm đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR (chủng loại tàu vận chuyển hóa chất) hoặc 1 tàu hàng rời; đầu tư 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax; đầu tư 1 tàu size lớn LNG/VLGC hoặc từ 1 đến 3 tàu (tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, hoặc 1 tàu dầu thơ Aframax).

Doanh nghiệp dự kiến khoảng 64% nguồn vốn đến từ hoạt động đi vay (2.290 tỷ) và tự có khoảng 1.261 tỷ đồng.

Năm ngoái, tổng công ty đã đầu tư 8 tàu mới; bao gồm 2 tàu dầu sản phẩm, 4 tàu hàng rời, 1 tàu hoá chất và 1 tàu LPG với tổng mức đầu tư đạt 153 triệu USD. Ngược lại, tổng công ty hoàn thành việc nhượng bán 1 tàu hoá chất.

 Lãnh đạo PVTrans trình bày báo cáo HĐQT tại đại hội. Ảnh: HL. 

Chủ tịch HĐQT Phạm Việt Anh cho biết công tác đầu tư rất quan trọng, đúng xu hướng và giá phù hợp thì vài năm sau có thể kiếm lời. Trường hợp đầu tư sai thì 5-10 năm sau vẫn chưa xử lý được, dù tiết giảm chi phí tốt mấy cũng không bù đắp được.

"Thời gian qua việc đầu tư các tàu đều tốt, có hiệu quả trong các năm đầu tiên. PVTrans đã tranh thủ đầu tư tàu từ thời điểm đáy của thị trường vận tải 2019-2020 đến nay", ông trình bày. 

Nhờ kết quả đầu tư hiệu quả, tổng tài sản PVTrans tăng vọt từ khoảng 11.000 tỷ cuối 2021 đến nay đã gấp đôi gần 20.000 tỷ đồng. Đội tàu phát triển đến 58 chiếc với tổng trọng tải hơn 1,7 triệu DWT, có năng lực vận tải hàng đầu ở Việt Nam.

Đối với thuế đối ứng từ Mỹ, diễn biến này tác động lên nhiều ngành nghề và có thể gây khủng hoảng toàn cầu, hầu hết doanh nghiệp đều lo lắng suy nghĩ.  

"Chúng tôi cũng có nghiên cứu, vừa cập nhật vừa điều chỉnh để có giải pháp phù hợp, kiên định với các mục tiêu đầu tư và kinh doanh, công tác kiểm soát rủi ro", ông Việt Anh chia sẻ. 

Nhưng trong nguy có cơ, trong bối cảnh biến động vẫn tìm kiếm cơ hội kinh doanh. PetroVietnam sẽ hình thành các chuỗi giá trị để các doanh nghiệp thành viên tận dụng; chẳng hạn PVTrans sẽ tập trung vận chuyển than cho nhà máy Sông Hậu, dầu cho Nghi Sơn, hay phát triển mảng logistics về cảng cạn/cảng bên ngoài... 

Tiếp tục cập nhật

Xem thêm tại vietnambiz.vn