[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Kế hoạch lãi kỷ lục, lợi nhuận quý I cao hơn 10% so với cùng kỳ

Khai mạc đại hội, bà Phạm Thị Hiền, Trưởng ban Kiểm tra tư cách cổ đông thông báo, tính đến thời điểm 9h00 ngày 22/4, Vincom Retail có 18 cổ đông tham dự họp trực tiếp, 70 cổ đông ủy quyền, đại diện cho 71,94% số phiếu biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị điều hành đại hội.

 Bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị khai mạc đại hội. Ảnh: HL.

Kế hoạch lợi nhuận kỷ lục, năm thứ 6 không chia cổ tức

Tại đại hội năm nay, ban lãnh đạo Vincom Retail trình đại hội kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6%. Trong đó, nguồn thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024 và chiếm tỷ trọng 98%. 

Doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản chỉ khoảng 220 tỷ đồng, giảm 74% so với năm 2024  do công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm ngoái và sẽ là mức kỷ lục nếu đạt được. 

Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu 8.939 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.096 tỷ đồng. Kết quả chủ yếu đến từ việc hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse và hoạt động cốt lõi cho thuê trung tâm thương mại tiếp tục ổn định.     

Tính đến cuối 2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo hợp nhất là 4.096 tỷ đồng. HĐQT quyết định "Toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh".

Như vậy, đây là năm thứ 6 liên tiếp Vincom Retail không chia cổ tức cho cổ đông. Lần chia cổ tức gần nhất là mức 10,5% của năm 2018. 

Phần thảo luận:

Sau khi ban lãnh đạo đọc các tờ trình, đại hội bước vào phần thảo luận.

Đại diện Chứng khoán Vietcap: Ước tính kết quả kinh doanh quý I? Sau một năm Vingroup thoái vốn, công ty có thay đổi gì về chiến lược? Vincom Retail có chiến lược gì trong bối cảnh tình hình thuế quan như hiện nay, ví dụ chiến lược hỗ trợ khách thuê?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính: Dự kiến doanh thu đạt 22% mục tiêu, lợi nhuận đạt 25%. Lợi nhuận sau thuế cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Hồng Dương: Gần 1 năm sau khi Vingroup thoái vốn, nhìn chung, về cơ bản thì cổ đông thống nhất với chiến lược của công ty. Trong báo cáo có chiến lược về sản phẩm, cổ đông mới có trao đổi. Về mặt cơ bản không thay đổi nhiều so với năm trước, bộ máy không có thay đổi. 

Về mặt ảnh hưởng của thuế quan, Vincom Retail tập trung vào trong nước, chính sách thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu. VRE không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng. 

Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc trong quý I, có thể nhìn lượt khách đến các trung tâm thương mại. Ước tính tăng trưởng khoảng 10% so với quý đầu năm ngoái, cho thấy khách quay trở lại tiêu dùng, cho thấy thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc: Về mặt ngắn hạn, sẽ linh hoạt điều chỉnh layout. Những ngành hàng tăng trưởng gần đây như F&B, vui chơi giải trí, chúng tôi đã thay đổi tỷ trọng này trong các trung tâm thương mại. Ngoài ra, VRE cũng bổ sung về lifestyle. Về dài hạn, công ty sẽ nâng cấp trải nghiệm của khách hàng. 

Bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch: Trong năm 2024, số lượng khách thuê mới, chiếm khoảng 60% số account ký thuê.

Trung tâm thương mại xa trung tâm có tỷ lệ lấp đầy có cao như ở trong trung tâm? Kế hoạch bán shophouse ở Quảng Ninh và Hải Phòng có lượng đặt cọc lớn thì công ty có chia cổ tức?

Bà Trần Mai Hoa: Về tỷ lệ lấp đầy ở các trung tâm, VRE công bố rõ ràng về chiến lược mở rộng, đặt cọc cho các dự án phát triển trong tương lai. Các trung tâm thương mại lớn tập trung ở các dự án của Vinhomes. Đội sale rất quyết liệt để đạt tỷ lệ lấp đầy 85 - 90% trong ngày mở cửa, bao gồm cả khách cam kết. 

Về trải nghiệm khách hàng, các version của Vincom Mega Mall được nâng cấp lên từng phần. Công ty có chiến lược hỗ trợ khách hàng mở để phát triển thị trường.

Về dài hạn, hiệu quả đầu tư của các trung tâm thương mại sẽ đuổi kịp các trung tâm trong nội đô.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính: Về dự án trong tương lai với diện tích 800.000 mét vuông, dự án tập trung các dự án như ở Cần Giờ, Long An, sắp tới có ở Làng Vân, Cam Ranh. Ngoài miền bắc sẽ có dự án ở Hạ Long Xanh, Quảng Ninh.

Về dự án Vũ Yên và Bắc Luân, đây là dự án chúng tôi có mua sản phẩm hoàn thiện, kế hoạch mở bán cuối năm 2025, đầu năm 2026. Dự kiến năm 2026, doanh thu về chuyển nhượng bất động sản sẽ tăng về doanh thu và lợi nhuận.

Về kế hoạch chia cổ tức, công ty đánh giá đang có cơ hội lớn. Quỹ đất đang tăng giá nên Hội đồng Quản trị quyết định chưa chia cổ tức.

Ông Trần Hồng Dương: Các dự án có dân 150 - 200 người, cùng phát triển cư dân với chủ đầu tư Vinhomes. 

Năm ngoái, khi mở ra trung tâm thương mại ở Quận 9, nhà bán lẻ quốc tế mở trung tâm thương mại lớn nhất thay vì ở trung tâm.

Khu vực trung tâm có tỷ lệ lấp đầy cao nhưng giá thuê đã cao và cạn kiệt nguồn cung.

Nếu nguồn cung ở Việt Nam tăng thêm 3 - 4 lần nữa, thị trường vẫn có thể hấp thu.

Chúng tôi vẫn đang đầu tư cho tương lai, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy cao. Đó là động lực tăng trưởng chính cho Vincom Retail.

Về cổ tức, tùy công ty, Vincom Retail nhận thấy cơ hội từ mở rộng danh mục đầu tư, gia tăng tài sản lớn. Khi triển khai báo cáo tài chính theo chuẩn mới, sẽ đánh giá lại giá trị danh mục tài sản.

Xem thêm tại vietnambiz.vn