Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Mới đây, theo như báo cáo của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, mảng đá của Công ty Cổ phần (CTCP) Phú Tài (Mã chứng khoán: PTB) vẫn giữ được phong độ phục hồi nhờ vào đầu tư công, bất chấp kênh xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến biên lợi nhuận gộp có phần giảm nhẹ.

Thời điểm hiện tại, đơn vị này đang có các đơn hàng cung ứng đá ốp lát cho các dự án mở rộng nhà ga Nội Bài và "đại" dự án sân bay Long Thành.

Theo ước tính của CTCP Phú Tài, nhu cầu đá ốp lát cho dự án sân bay Long Thành khoảng 300 tỷ đồng.

CTCP Phú Tài chính là đơn vị sẽ cung cấp đá lát cho dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

CTCP Phú Tài chính là đơn vị sẽ cung cấp đá lát cho dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Theo dự tính, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 109.112 tỷ đồng và sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng, tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn xi măng, nhu cầu thép xây dựng dưới 100.000 tấn, 50.000m2 ván gỗ và khoảng 500.000m2 đá ốp lát...

Để đáp ứng cho nhu cầu của dự án, các nhà máy đá ốp lát hiện đang vận hành khoảng 70% công suất.

Theo các chuyên gia, việc nhà máy sản xuất đá thạch anh giai đoạn 2 (đã hoàn thành vào cuối năm 2023 - tăng thêm 40% công suất) sẽ là "bàn đạp" tăng trưởng khi nhu cầu thị trường Mỹ hồi phục.

Phú Tài đã có một chặng đường phát triển hơn 27 năm với 4 mảng hoạt động kinh doanh chính: Gỗ, đá, phân phối ô tô Toyota và bất động sản dân cư.

Mảng bất động sản của CTCP Phú Tài cũng có nhiều khởi sắc khi ghi lợi nhuận nhanh hơn từ Dự án Phú Tài Central Life với đợt bán đầu tiên trong quý I/2024 trong tình trạng "cháy hàng".

Dự án căn hộ thứ 2 của PTB – Phú Tài Central Life là một dự án căn hộ chung cư nhỏ hơn dự án chung cư đầu tiên của PTB, Phú Tài Residence.

Phú Tài Central Life tọa lạc tại khu trung tâm thành phố Quy Nhơn và cách bãi biển 1km, đây là điểm thu hút lớn lượng khách du lịch.

Đối với mảng gỗ, doanh thu của đơn vị này cũng đã phục hồi tích cực 24% ngay từ quý I. Theo các chuyên gia, mảng doanh thu gỗ được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tích cực trong năm 2024 theo xu hướng ngành...

Chuyên gia của Yuanta cho rằng Phú Tài hiện đã thoát khỏi vùng đáy (năm 2023) và đang chuẩn bị cho một lộ trình với chu kỳ tăng trưởng mới từ nửa cuối năm 2024.

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Doanh thu dự phóng của doanh nghiệp này tăng trưởng 17% lên 6.574 tỷ và lãi ròng tăng 70% vào mức 439 tỷ đồng.

Hiện CTCP Phú Tài có năng lực sản xuất đá ốp lát với công suất 4,4 triệu m2/năm. Thị phần của đơn vị này về sản phẩm đá hiện nay trải dài từ Bắc vào Nam.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô 5.000ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn huyện Long Thành.

Sau khi hoàn thành, đây là sân bay lớn nhất Việt Nam và là một trong những cảng hàng không sôi động của khu vực.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn