Lộ diện sau khi bị khởi tố cùng ông Nguyễn Đỗ Lăng, người phụ nữ nắm khối tài sản hơn 200 tỷ đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu COTANA

Mới đây, bà Huỳnh Thị Mai Dung đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn COTANA (HNX: CSC) trong thời gian từ 29/8 đến 28/9. Theo đó, vị nữ doanh nhân sẽ giảm khối lượng cổ phiếu nắm giữ từ mức 4,7 triệu đơn vị (tương đương tỷ lệ sở hữu 12,5%) xuống còn hơn 3,7 triệu đơn vị (tỷ lệ 9,8%).

Trước đó, bà Huỳnh Thị Mai Dung từng đăng ký bán 500.000 cổ phiếu CSC. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường chưa phù hợp, cổ đông này mới chỉ bán được 300.000 cổ phiếu. Xa hơn, trong năm 2023, bà Dung từng hai lần đăng ký bán cổ phiếu CSC nhưng không lần nào thực hiện trọn vẹn giao dịch cũng vì lý do tương tự.

Tạm tính theo mức giá đóng cửa phiên giao dịch 29/8 là 28.300 đồng/cổ phiếu, bà Dung có thể thu về gần 27 tỷ đồng từ thương vụ này.

Lộ diện sau khi bị khởi tố cùng ông Nguyễn Đỗ Lăng, người phụ nữ nắm khối tài sản hơn 200 tỷ đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu COTANA- Ảnh 1.

Hiện tại, bà Huỳnh Thị Mai Dung đang là cổ đông lớn thứ hai tại COTANA, chỉ sau Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh. Về mối quan hệ, vị này là mẹ của bà Nguyễn Đỗ Hoàng Lan – người vừa được bổ nhiệm vào vị trí Thành viên HĐQT COTANA tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 mới đây. Ngoài ra, bà còn là vợ của ông Nguyễn Đỗ Lăng – người từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT COTANA trong giai đoạn 2014-2024. 

Hiện gia đình bà Huỳnh Thị Mai Dung đang sở hữu hơn 5 triệu cổ phiếu CSC, tương đương khoảng 13,4% vốn. Bà Nguyễn Đỗ Hoàng Lan - con gái bà trong dàn lãnh đạp của COTANA không nắm giữ cổ phiếu CSC nào.

Lộ diện sau khi bị khởi tố cùng ông Nguyễn Đỗ Lăng, người phụ nữ nắm khối tài sản hơn 200 tỷ đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu COTANA- Ảnh 2.

Ngoài COTANA, bà Huỳnh Thị Mai Dung còn nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu tại các doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái APEC do ông Nguyễn Đỗ Lăng sáng lập. Tính đến ngày 30/6/2024, bà Dung đang nắm 8,3 triệu cổ phiếu API của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, gần 1,7 triệu cổ phiếu APS của CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương.

Tạm tính theo thị giá cổ phiếu trên sàn, với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ (kể cả CSC), tổng tài sản của bà Huỳnh Thị Mai Dung hiện tại rơi vào khoảng hơn 222 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thị Mai Dung cũng bị khởi tố, bắt tạm giam cùng ông Nguyễn Đỗ Lăng trong vụ án hình sự “thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại nhóm APEC hồi cuối tháng 6/2023. 

Mặc dù bị khởi tố, hai vợ chồng nhà ông Lăng lại xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây. Vào tháng 5/2024, ông Nguyễn Đỗ Lăng đã gây chú ý trở lại khi bất ngờ xuất hiện tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của API.

Sau biến cố, cổ đông mong muốn ông Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ với đại hội lần này về định hướng phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới. “Xin chào các quý vị cổ đông yêu quý, thân thương,” ông Nguyễn Đỗ Lăng tươi cười nói khi bước vào hội trường. Ông Lăng cho biết không có ý định tham gia đại hội và dự định chỉ ở phía sau hậu trường.

“Sự việc xảy ra thì các cổ đông cũng đã biết, đây là một tai nạn vô cùng bất ngờ. Chúng tôi không làm, có một vài bạn nhân viên ở dưới đặt lệnh,” ông Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ với cổ đông. Theo ông Lăng, sắp tới sẽ có công bố thông tin, ông sẽ chờ cơ quan pháp luật và hy vọng mọi việc sẽ êm đẹp.

“Tôi cũng đã trao đổi rằng nếu cùng lắm quy cho Apec thì chỉ vài nhân viên ở dưới vô tình để xảy ra những điều như thế. Việc đã xảy ra rồi thì cũng không nói lại, hy vọng sẽ êm đẹp, mình chỉ tập trung vào công việc chính của mình thôi,” ông Lăng cho biết thêm.

Xem thêm tại cafef.vn