Lỗ liên tiếp, Hapro tính bán 3 công ty ngay cuối năm

Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro - Mã: HTM) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị về việc thoái toàn bộ 5,138 triệu cổ phiếu CTCP Phát triển siêu thị Hà Nội, tương đương với 83,42% cổ phần đơn vị phát triển siêu thị này. 

Bên nhận chuyển nhượng là bà Phạm Thị An, thời gian thực hiện và hoàn thành dự kiến ngay trong năm 2024. 

HĐQT giao tổng giám đốc đàm phán và ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại đơn vị quản lý siêu thị, thanh lý hợp đồng và các văn bản khác; tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh của Siêu thị Hà Nội và đẩy mạnh thu hồi công nợ sau khi chuyển nhượng. 

Song song đó, HĐQT Hapro cũng quyết định thoái toàn bộ 1,02 triệu cổ phiếu CTCP Ẩm thực Hapro Bốn Mùa, tương đương với 59,88% vốn điều lệ cho bà Ngô Thị Nam; bán hết 255.000 cổ phần CTCP Phân phối Hapro, tương đương 25,5% vốn cho ông Phạm Công Thạch.

Hai thương vụ này cũng dự kiến thực hiện và hoàn thành ngay trong năm 2024. Tổng giám đốc được giao  tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh và đẩy mạnh thu hồi công nợ.

Theo báo cáo tại cuối năm 2023, hệ thống của Hapro có tổng cộng 6 công ty con và 15 công ty liên kết. 

Trong đó, CTCP Phát triển siêu thị Hà Nội có vốn điều lệ gần 62 tỷ đồng với Hapro sở hữu 83,42% vốn. Công ty này không phát sinh doanh thu trong năm ngoái và bị lỗ ròng gần 456 triệu đồng. 

CTCP Ẩm thực Hapro Bốn Mùa có vốn điều lệ hơn 17 tỷ đồng do Hapro nắm giữ 59,88% cổ phần. Công ty này ghi nhận doanh thu gần 11 tỷ đồng và có lãi hơn 1,3 tỷ đồng trong năm ngoái. 

CTCP Phân phối Hapro là một đơn vị liên kết do Hapro nắm giữ 25,5% trên vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Công ty này trong năm 2023 ghi nhận doanh thu hơn 37 tỷ đồng nhưng bị lỗ ròng gần 2,2 tỷ đồng. 

 Hapro lỗ liên tiếp từ 2020 đến nay. Nguồn: HL tổng hợp. 

Hapro hiện là doanh nghiệp xuất nhập khẩu và thương mại nội địa hàng đầu tại Việt Nam. Tổng công ty có 5 mặt hàng xuất khẩu nằm trong top 5 xuất khẩu cả nước là gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê và thực phẩm chế biến. 

Tổng công ty cũng sở hữu hệ thống thương mại nội địa rộng khắp, định hướng mở rộng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi HaproMart/BRGMart, HaproFood và các cửa hàng chuyên kinh doanh, hệ thống nhà hàng, cửa hàng dịch vụ... 

Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm, toàn hệ thống Hapro đạt doanh thu 344 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tổng công ty tiếp tục chịu lỗ ròng trên 18 tỷ đồng, qua đó nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 61 tỷ đồng. Nếu hiệu quả kinh doanh không cải thiện quý cuối năm, Hapro đứng trước khả năng lỗ 5 năm liên tiếp. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn