Lỗ lũy kế gần 8.500 tỷ đồng, HAGL Agrico (HNG) bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, Mã CK: HNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024. Theo đó, doanh thu thuần của HAGL Agrico đạt 147,2 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước và lỗ sau thuế 363,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ 247 tỷ đồng.

Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, đơn vị kiểm toán của HAGL Agrico, cho biết tính đến ngày 30/6/2024, công ty phát sinh khoản lỗ lũy kế lên tới 8.465 tỷ đồng và nợ ngắn hạn đã vượt tài sản ngắn hạn với số tiền 10.345 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán này nhận định, những yếu tố trên cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của HAGL Agrico.

Lỗ lũy kế gần 8.500 tỷ đồng, HAGL Agrico (HNG) bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
Kết quả kinh doanh của HAGL Agrico kể từ năm 2022 đến nay

Lý giải về kết quả kém tích cực trong 6 tháng đầu năm, HAGL Agrico cho biết doanh thu mảng cây ăn trái chỉ đạt 87 tỷ đồng với sản lượng 7.193 tấn, giảm 54% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do công ty chỉ tập trung chăm sóc và khai thác trên 971 ha vườn chuối có hiệu quả, trong khi cùng kỳ là 1.986 ha. Phần diện tích còn lại đã dừng chăm sóc để tập trung nguồn lực vào việc đầu tư mới cho hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất.

Ngoài ra, doanh thu từ mảng cây cao su chỉ đạt 58 tỷ đồng với sản lượng 1.721 tấn, phần lớn do thiếu công nhân cạo mủ. Đồng thời, chi phí giá vốn vườn cây, chủ yếu là chi phí khấu hao, đã khiến doanh thu không đủ để bù đắp chi phí.

Để cải thiện tình hình, HAGL Agrico đang tiếp tục triển khai các dự án đảm bảo dòng tiền hoạt động, thực hiện tái cơ cấu một số khoản nợ và làm việc với các bên liên quan để giải quyết công nợ. Công ty cũng đang nỗ lực nhận lại các chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án ở Lào và Campuchia nhằm triển khai pháp lý đầu tư và huy động nguồn vốn cho hoạt động đầu tư.

Trong các năm 2021, 2022 và 2023, HAGL Agrico lần lượt ghi nhận mức lỗ gần 1.120 tỷ đồng, gần 3.580 tỷ đồng và xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Mới đây, HOSE đã thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG do công ty thua lỗ trong 3 năm liên tiếp, phiên giao dịch cuối cùng sẽ là ngày 5/9.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương từng chia sẻ: "Cổ đông lo lắng về việc hủy niêm yết, nhưng theo tôi, điều quan trọng là tính minh bạch và tạo ra giá trị thực. Dù có chuyển xuống sàn UPCoM, nếu công ty làm tốt, giá cổ phiếu vẫn có thể tăng".

Xem thêm tại nguoiquansat.vn