Lộ lý do khiến khoản nợ thuế của Thuận Thảo (GTT) bị 'phình to' lên gấp 7 lần

Ngày 10-7, tại kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, cử tri đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên cung cấp thông tin về việc Công ty cổ phần Thuận Thảo (GTT) nợ thuế rất lớn và không có khả năng trả. Vậy nguyên nhân từ đâu và tỉnh sẽ có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Yên, tính đến ngày 31/1/2024, Công ty cổ phần Thuận Thảo nợ thuế tổng cộng 184,6 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuế gốc là 91,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 93 tỷ đồng.

Số nợ thuế này bắt đầu từ năm 2012 với 26,2 tỷ đồng và 3,7 tỷ đồng tiền chậm nộp. Đến cuối năm 2013, số nợ đã tăng lên 60,9 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 6,3 tỷ đồng.

Hằng năm, số nợ thuế và tiền chậm nộp của Thuận Thảo càng tăng.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Yên, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nợ thuế lớn là do vướng mắc về chính sách. Cụ thể, số nợ thuế giá trị gia tăng của 2 hóa đơn xuất cho Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn lên tới 41,8 tỷ đồng đã bị tòa án hủy và công ty kiến nghị được kê khai bổ sung điều chỉnh.

Tuy nhiên, do chờ sự hướng dẫn từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế Phú Yên chưa thực hiện điều chỉnh giảm số tiền thuế này. Đến 31/12/2022, tiền chậm nộp cho hai hóa đơn này là hơn 63,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Thuận Thảo còn nợ 23,55 tỷ đồng tiền thuê đất của 4 hợp đồng thuê đất tính đến 31/12/2023. Công ty kiến nghị không tính tiền thuê đất kể từ thời điểm tài sản bị phát mãi, nhưng vẫn đang chờ hướng dẫn từ Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên.

Lộ lý do khiến khoản nợ thuế của Thuận Thảo (GTT) bị 'phình to' lên gấp 7 lần
Resort của Thuận Thảo tại ven biển ở TP Tuy Hòa hiện đang bỏ hoang

Từ khi phát sinh các khoản nợ thuế từ năm 2012, Cục Thuế Phú Yên đã liên tục đôn đốc thu nộp thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định. Năm 2015, Cục Thuế đã cưỡng chế bằng cách trích tiền từ tài khoản của Thuận Thảo tại kho bạc nhà nước và các tổ chức tín dụng. Tháng 2/2017, Cục Thuế đã ngừng sử dụng hóa đơn của công ty và tiếp tục biện pháp này đến nay.

Qua biện pháp thu 18% số tiền phát sinh trên doanh thu mỗi lần cấp hóa đơn lẻ từ năm 2017 đến năm 2024, ngành thuế đã thu được 13,2 tỷ đồng.

Đến nay, Cục Thuế đã cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn lần thứ 8 và đề nghị cưỡng chế thu hồi qua bên thứ ba nhưng vẫn không thu được tiền nợ thuế.

Để giải quyết vấn đề nợ thuế của Thuận Thảo, cần có sự chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng, đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế hiệu quả. UBND tỉnh Phú Yên cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm các vướng mắc về chính sách và đảm bảo chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Trước đó, vào 30/5/2024, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, thông báo rằng cơ quan này đã quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Võ Thị Thanh, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thuận Thảo.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn