Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được kỳ vọng sớm gia nhập ‘câu lạc bộ’ VN30

Ngày 21/8, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu BSR lên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), tương ứng số vốn điều lệ hiện tại hơn 31.000 tỷ đồng.

Lọc hóa dầu Bình Sơn hiện đang quản lý và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, một công trình có tầm quan trọng chiến lược đối với an ninh quốc gia. Tổng vốn đầu tư cho dự án này lên đến hơn 3 tỷ USD.

Vào tháng 1/2018, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tiến hành IPO thành công, và từ tháng 3/2018, cổ phiếu BSR chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Từ năm 2020 đến 2023, mặc dù đã đáp ứng được 8/9 tiêu chí, BSR vẫn chưa thể niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE do còn vướng mắc liên quan đến các khoản nợ quá hạn của công ty con là Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF).

Theo báo cáo tài chính, BSR đã trích lập dự phòng toàn bộ các khoản công nợ này, qua đó đảm bảo loại bỏ mọi rủi ro đối với tình hình tài chính của công ty.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024, lãnh đạo công ty nhấn mạnh việc đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để nộp đơn phá sản BSR-BF tại Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, công ty cũng đang làm việc chặt chẽ với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhằm sớm niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE.

Một cột mốc quan trọng đối với BSR được xác lập vào ngày 15/8/2024, khi công ty công bố Báo cáo tài chính bán niên đã qua soát xét.

Báo cáo kiểm toán ghi nhận: Ngày 27/5/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF. Theo đó, quyền kiểm soát của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đối với BSR-BF đã chấm dứt và báo cáo tài chính của BSR-BF không còn được hợp nhất vào báo cáo tài chính của BSR kể từ thời điểm này.

Điều này có nghĩa BSR đã giải quyết dứt điểm tiêu chí về các khoản nợ quá hạn, mở đường cho việc niêm yết trên sàn HoSE.

Với mức vốn hóa lên đến 74.700 tỷ đồng (xếp thứ 21 nếu đem so sánh với các công ty trên HoSE tại ngày 16/08/2024), khi được chấp thuận chuyển sàn sang niêm yết tại HoSE, BSR sẽ trở thành một cổ phiếu blue-chip và kỳ vọng lọt vào rổ VN30 trong tương lai không xa.

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được kỳ vọng sớm gia nhập ‘câu lạc bộ’ VN30
BSR được kỳ vọng sẽ lọt vào rổ VN30 trong tương lai không xa

Theo phân tích từ Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), BSR được dự báo sẽ gia tăng sản lượng trong 6 tháng cuối năm nhằm bù đắp cho lượng sản phẩm giảm sút trong thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy. Điều này dự kiến sẽ giúp doanh thu của công ty tăng trưởng mạnh mẽ so với nửa đầu năm.

Ngoài ra, BSR đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 50.000 tỷ đồng nhằm cân đối nguồn vốn cho dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Phương án này hiện đang được báo cáo với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền.

Song song đó, BSR cũng đang phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công Thương và Ban Kinh tế Trung ương để hoàn thiện đề án Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất. Dự kiến, đề án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2024, với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đóng vai trò là hạt nhân của trung tâm này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn