Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu

Ngày 21/8/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), tương ứng với vốn điều lệ hiện tại là hơn 31.004 tỷ đồng.

Trước đó, BSR đã thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), đồng thời chuẩn bị nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục có liên quan để niêm yết cổ phiếu trong năm 2024.

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF vào ngày 27/5/2024. Qua đó, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã xóa thành công khoản nợ quá hạn 1.127 tỷ đồng của BSR-BF.

Việc để BSR-BF phá sản sẽ giúp BSR tháo gỡ nút thắt cuối cùng trong 9 điều kiện chuyển sàn là không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm.

Theo đó, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định việc niêm yết trên HoSE đóng vai trò quan trọng giúp BSR tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn. Không chỉ vậy, BSC cũng đề cập đến khả năng cổ phiếu này sẽ lọt vào chỉ số VN30 sau khi niêm yết trên HoSE đủ 6 tháng, do đã đáp ứng đủ 4 tiêu chí là tỷ lệ free-float, thanh khoản, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch.

Những nỗ lực trong việc chuyển từ UPCoM sang HoSE thể hiện quyết tâm của lãnh đạo BSR trong việc thực hiện cam kết đối với cổ đông. Điều này cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng tính minh bạch, gia tăng thanh khoản của cổ phiếu BSR, qua đó giúp công ty sẽ dễ dàng tiếp cận các dòng vốn trong và ngoài nước. Việc “chuyển nhà” cũng giúp cổ phiếu BSR trở nên hấp dẫn hơn, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, BSR đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 50.000 tỷ đồng nhằm cân đối nguồn vốn cho dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Phương án tăng vốn đang được báo cáo với cổ đông lớn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cấp có thẩm quyền.

BSR cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công Thương và Ban Kinh tế Trung ương hoàn thiện đề cương Đề án Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất với mục tiêu hoàn thành đề án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2024.

Theo đề án, NMLD Dung Quất sẽ là hạt nhân của Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất.

Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên HoSE
Diễn biến giá cổ phiếu BSR

Trên thị trường chứng khoán, tại thời điểm 14h20p phiên 21/8, cổ phiếu BSR tăng 0,83% lên 24.200 đồng/cp, tương đương với giá trị vốn hóa thị trường hơn 75.342 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn