Lợi nhuận giảm hơn 32% sau soát xét, doanh nghiệp bất động sản sàn HoSE giải trình gì?

Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất soát xét, doanh thu thuần của CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (HoSE: TEG) được giữ nguyên ở mức 176 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm hơn 11%, còn 16,1 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng giảm 12%, còn hơn 5 tỷ đồng. Cuối cùng, lợi nhuận sau thuế của TEG giảm hơn 32% so với trước kiểm toán, còn 2,78 tỷ đồng.

Lợi nhuận giảm hơn 32% sau soát xét, doanh nghiệp bất động sản sàn HoSE giải trình gì?
Thay đổi giữa BCTC soát xét và BCTC tự lập

Doanh nghiệp cho biết lợi nhuận sau thuế trên BCTC bán niên soát xét giảm hơn 32% so với báo cáo tự lập do lợi nhuận từ hoạt động tài chính hợp nhất soát xét chỉ ghi nhận một phần lợi nhuận nội bộ đã loại trừ từ giao dịch trước đây (TEG bán CTCP Du lịch Trường Thành Island cho công ty con là CTCP Đầu tư Xây dựng 108 Trường Thành), thay vì ghi nhận toàn bộ như trong BCTC hợp nhất tự lập.

So với nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của TEG tăng đến 376%, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 96%.

Theo giải trình, trong nửa đầu năm 2024, cơ cấu doanh thu của TEG đã thay đổi; doanh thu từ hoạt động kinh doanh tăng nhưng doanh thu từ hoạt động đầu tư lại giảm mạnh, dẫn đến sự thay đổi trong lợi nhuận sau thuế.

Năm 2024, TEG đã thông qua mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến 556,13 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 70,38 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng, TEG mới chỉ hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 4% mục tiêu lợi nhuận năm.

Theo tìm hiểu, CTCP Bất Động sản và Xây dựng Trường Thành được thành lập ngày 28/2/2011 với tên gọi ban đầu là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Thịnh Vượng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và năng lượng tái tạo.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn