Lợi nhuận ‘lao dốc’, cổ đông lớn lần lượt thoái bớt vốn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Cụ thể, ngày 7/5, Đầu tư sao Á D.C đã bán ra 190.000 cổ phiếu HAH, qua đó giảm sở hữu từ 10,01%, về 9,83% vốn điều lệ. Lý do thay đổi sở hữu là để điều chỉnh danh mục đầu tư.

Sau đó một ngày, ngày 8/5, Viconship (VSC) đã bán ra 5.278.500 cổ phiếu HAH, giảm sở hữu từ 7,53% về 2,53% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.

Việc bán ra cổ phiếu HAH của Viconship khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ bởi trước đó doanh nghiệp này liên tục mua vào cổ phiếu HAH. Trong đó, ngày 30/1, Viconship mua 2.150.500 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 2,96% lên 5% vốn điều lệ; ngày 19/4, Viconship mua vào 1.240.900 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 5,45% lên 6,63% vốn điều lệ; ngày 22/4, Viconship tiếp tục mua thêm 801.700 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 6,63% lên 7,39% vốn điều lệ.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, 2 cổ đông lớn này đã bán ra tổng cộng hơn 5,4 triệu cổ phiếu HAH.

-3471-1715832247.jpg

Hai cổ đông lớn của Vận tải và Xếp dỡ Hải An bán ra hơn 5,4 triệu cổ phiếu HAH trong 2 ngày liên tiếp.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm sút. Quý I/2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 704,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 59,29 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 20,4% so với kế hoạch lãi 290,29 tỷ đồng trong năm 2024.

Một vấn đề đáng chú ý là tình trạng vay nợ của Hải An gia tăng mạnh. Tại cuối Quý I/2024, tổng nợ phải trả của công ty chiếm 2.516 tỷ đồng với phần lớn là nợ dài hạn.

Trong đó, nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn đang chiếm 352,7 tỷ đồng, giảm hơn so với thời điểm đầu năm. Công ty ghi nhận thêm phần nợ 107,8 tỷ đồng cho Quỹ khen thưởng, phúc lợi cùng 117,7 tỷ đồng nợ ngắn hạn phải trả khác.

Đối với nợ dài hạn, phải trả dài hạn khác đang ghi nhận tới 257,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang đi vay 917,5 tỷ đồng nợ thuê tài chính dài hạn. Cũng trong 3 tháng đầu năm, công ty ghi nhận lượng trái phiếu chuyển đổi lên tới 490 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ vay và trái phiếu chuyển đổi đang chiếm 1.760 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu đang chiếm 3.263,5 tỷ đồng. Trong đó, thặng dư vốn cổ phần chỉ chiếm 191,6 tỷ đồng, còn quỹ đầu tư phát triển đang chiếm tới 663,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tích lũy 812,1 tỷ đồng.

Đáng nói, vay nợ tăng mạnh nhưng trong thông tin mới nhất, HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa có Nghị quyết phê duyệt việc tham gia và ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh để đầu tư và khai thác tàu số hiệu HCY-268 (Haian Opus), tổng giá trị dự kiến gần 696 tỷ đồng.

Trong đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ góp gần 296 tỷ đồng (tỷ lệ 42,5%), CTCP Đầu tư và Vận tải Hải Hà góp hơn 52 tỷ đồng (tỷ lệ 7,5%), còn lại 50% vay vốn ngân hàng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAH có diễn biến khá tích cực. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thị giá HAH đã tăng 8% và hiện giao dịch quanh 42.000 đồng/cp.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn