Lợi nhuận toàn thị trường áp sát đỉnh lịch sử, nhóm ngành nào dẫn đầu về tăng trưởng?

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán SSI (Mã CK: SSI), trong quý II/2024, tổng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ của 1.111 doanh nghiệp niêm yết trên cả 3 sàn chứng khoán đã tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7,5% so với quý I/2024.

Điều này đưa lợi nhuận toàn thị trường lên mức cao nhất trong vòng 9 quý gần đây, và tiệm cận mức đỉnh từng đạt được vào quý I/2022.

Lợi nhuận toàn thị trường áp sát đỉnh lịch sử, nhóm ngành nào dẫn đầu về tăng trưởng ?
Nguồn: CTCP Chứng khoán SSI

Nhóm ngành bán lẻ dẫn đầu tốc độ tăng trưởng với mức tăng lợi nhuận gấp 44 lần so với cùng kỳ. Sự bùng nổ của nhóm này được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ vào hai doanh nghiệp đầu ngành là Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) và Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT).

Đặc biệt, lợi nhuận của MWG tăng trưởng tới 67 lần so với cùng kỳ, trong khi FRT cũng ghi nhận mức tăng trưởng 112%. Cùng với đó, ngành tài nguyên cũng có mức tăng trưởng ấn tượng, nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) với mức tăng trưởng 127% và CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã CK: HSG) với mức tăng trưởng lên tới 1.900%.

Các nhóm ngành ngân hàng và công nghệ thông tin tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, với mức tăng lần lượt là 20,1% và 26,6% so với cùng kỳ. Đặc biệt, ngành ngân hàng vẫn giữ vai trò quan trọng trong tổng thể bức tranh lợi nhuận của thị trường, khi chiếm tới 45,6% tổng lợi nhuận và đóng góp 48,4% tổng mức lợi nhuận tăng thêm so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận toàn thị trường áp sát đỉnh lịch sử, nhóm ngành nào dẫn đầu về tăng trưởng ?
Nguồn: CTCP Chứng khoán SSI

Một số nhóm ngành đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại sau khi lợi nhuận tăng mạnh trong quý trước. Điển hình là hai nhóm dịch vụ tài chính và du lịch với mức giảm lợi nhuận lần lượt là 9,1% và 61,7% so với quý I/2024. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành khác như bất động sản, điện, nước, xăng dầu và khí đốt, dầu khí, truyền thông cũng chưa thể quay lại quỹ đạo tăng trưởng, với mức giảm lần lượt là 17,1%, 21,7%, 9,6%, và 150% so với cùng kỳ.

Theo SSI, phần lớn các ngành đều đang từng bước phục hồi, với sức khỏe tài chính ngày càng được cải thiện hơn. Trong số đó, ngành hàng tiêu dùng đang có những tín hiệu tích cực và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024, tạo động lực cho tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn