Lợi nhuận trước thuế của DIC Corp (DIG) chia đôi sau kiểm toán

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - HoSE: DIG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2024 đã được kiểm toán, với nhiều sự chênh lệch so với báo cáo tự lập hồi tháng 7.

Lợi nhuận trước thuế của DIC Corp (DIG) chia đôi sau kiểm toán
Những thay đổi trọng yếu trong báo cáo kết quả kinh doanh kiểm toán và tự lập của DIC Corp (đơn vị: tỷ đồng)

Cụ thể, doanh thu bán hàng đạt 833 tỷ đồng, giảm 186,5 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, chủ yếu do chênh lệch ở mảng bất động sản và xây dựng. Khoản giảm trừ 197,8 tỷ đồng do hàng bán bị trả lại không thay đổi, doanh thu thuần trong nửa đầu năm đạt 635,2 tỷ đồng. Từ đó, lợi nhuận gộp của DIC Corp còn 108,9 tỷ đồng, giảm 43,9 tỷ đồng.

Để bù đắp, DIC Corp đã tăng 7,4 tỷ đồng ở doanh thu tài chính, chủ yếu đến từ việc trích lãi trước từ khoản tiền gửi có kỳ hạn.

Sau khi trừ đi các chi phí khác, DIC Corp mang về 21,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm, bằng gần 50% con số tự lập.

Công ty liên kết "cứu nguy" cho DIC Corp

Đáng chú ý, doanh thu của DIC Corp trong quý II/2024 chiếm gần 100% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm, khi quý I/2024 công ty chỉ thu về 489 triệu đồng. Sự đột biến doanh thu không đến từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản với quỹ đất "khủng", mà đến từ mảng xây dựng, vốn chỉ chiếm từ 4% - 16% tổng doanh thu trong các năm trước.

Cụ thể, 635,2 tỷ đồng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 bao gồm: 42,1 tỷ đồng từ bất động sản (chiếm 7% và giảm 60% so với cùng kỳ); 465,7 tỷ đồng từ xây dựng (chiếm 73% và tăng 500% so với cùng kỳ); phần còn lại từ các nguồn thu khác.

Lợi nhuận trước thuế của DIC Corp (DIG) chia đôi sau kiểm toán
DIC Corp thoát lỗ nhờ bất ngờ ghi nhận doanh thu với công ty liên kết (Hình ảnh tân Chủ tịch HĐQT - Nguyễn Hùng Cường)

Nếu không có sự đột biến từ mảng xây dựng, DIC Corp đã ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024, do các mảng kinh doanh còn lại đều bán hàng dưới giá vốn, bao gồm cả bất động sản.

Đặc biệt, công ty liên kết là CTCP Đầu tư Phát triển Phương Nam đã bất ngờ đóng góp 369,5 tỷ đồng doanh thu xây dựng cho DIC Corp, mặc dù cùng kỳ năm trước không phát sinh. Tuy nhiên, số tiền này vẫn chưa về doanh nghiệp, khi DIC Corp ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn tại Phương Nam lên đến 454,8 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 27/6, DIC Corp đã thông qua các hợp đồng và giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng giá trị đầu tư hoàn thiện công trình xây dựng Khối B - Căn hộ du lịch thuộc dự án Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế Vũng Tàu - Pullman cho CTCP Đầu tư Phát triển Phương Nam. Đây là công ty được thành lập vào năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng. DIC Corp đã sở hữu 43,35% vốn điều lệ của công ty này vào năm 2022.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn