Lợi nhuận Vinasun tiếp tục đi lùi

Bức tranh tài chính quý II/2024 của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) tiếp tục cho thấy sự suy giảm cả về doanh thu và lợi nhuận. 

Doanh thu trong quý của Vinasun chỉ đạt 253 tỷ đồng, giảm 16,3%; lợi nhuận sau thuế gần 17 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, đây đã là quý thứ tư liên tiếp doanh thu Vinasun đi lùi, cũng là quý mà lợi nhuận sau thuế thấp nhất hai năm.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Vinasun giảm 67% xuống còn gần 4 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm 29% về mức hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 3% và 11% lên hơn 18 tỷ đồng và 20 tỷ đồng.

Lý giải về thực trạng tình hình kinh doanh đi lùi, đại diện Vinasun cho hay, ngoài yếu tố thị trường, công ty tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ thêm cho đội ngũ tài xế và đối tác, khiến lợi nhuận trong quý giảm.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Vinasun mang về gần 532 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 58% xuống còn gần 39 tỷ đồng.

Lợi nhuận Vinasun đi lùi vì chính sách hỗ trợ tài xế
Lợi nhuận Vinasun đi lùi vì chính sách hỗ trợ tài xế - Ảnh: DN

Trước đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh kém khả quan trong năm 2024, với kế hoạch doanh thu đạt 1.107 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 47% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, bên cạnh các nhân tố vĩ mô còn nhiều bất ổn thì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp taxi cùng ngành có thể khiến hoạt động của Vinasun gặp khó.

Về hoạt động đầu tư, thanh lý xe, trong năm 2024, Vinasun sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe hybrid của Toyota, thanh lý và bán trả chậm cho đội ngũ tài xế để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 500 chiếc.

Cũng giống như nhiều hãng taxi truyền thống hiện nay, Vinasun từng trăn trở với việc có đưa xe điện vào kinh doanh hay không. Thực tế, việc đưa dòng xe nào vào kinh doanh, Vinasun cũng cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện.

Nếu chọn dòng xe điện, Vinasun lo ngại sẽ bị phụ thuộc vào thương hiệu VinFast, do chỉ có một nguồn cung cấp, một nguồn bảo trì, một nguồn vận hành.

Trong khi đó, dòng xe hybrid đã được Toyota đã nghiên cứu và đưa vào vận hành được 15 năm và năm ngoái Toyota bán được 3,4 triệu chiếc xe hybrid trên toàn cầu, tăng 50% so với năm trước đó.

Điều này có nghĩa là người tiêu dùng không chỉ Việt Nam mà cả thế giới nhận thấy sự phù hợp của xe hybrid trong một giai đoạn nhất định, trước khi chuyển tiếp sang xe điện.

Ngoài ra, Vinasun đánh giá xe hybrid có tính linh hoạt, cơ động hơn xe điện, điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh taxi. Chưa kể, tài xế không bị phụ thuộc vào quãng đường di chuyển, trạm sạc điện. Với độ phủ nhanh của xe điện như hiện nay việc chờ đợi để sạc điện làm mất đi chi phí cơ hội của tài xế.

Xem thêm tại theleader.vn