Mảng khu công nghiệp dự kiếm đem về 4.000 tỷ cho IDICO (IDC) trong 12 tháng tới

Trong quý I/2024, Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) tiếp tục ký được loạt biên bản ghi nhớ (MOU) cho thuê đối với 26ha đất công nghiệp, chủ yếu tại KCN Hựu Thạnh (Long An) và KCN Quế Võ 2 (Bắc Ninh).

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính IDC vẫn còn hơn 130ha diện tích đất cho thuê chưa bàn giao, gồm cả hợp đồng chính thức và MOU. Lượng backlog này được kỳ vọng sẽ đem về hơn 4.000 tỷ đồng doanh thu trong giai đoạn năm 2024 - nửa đầu năm 2025 khi IDICO tiến hành bàn giao mặt bằng cho các khách hàng.

Đáng chú ý, mặc dù chịu áp lực nhất định từ sự chững lại của nền kinh tế thế giới và việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ đầu năm 2024, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 11,07 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đăng ký mới đạt gần 7,94 tỷ USD, tăng 50,8% so với cùng kỳ. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng thời gian tới cho các doanh nghiệp bất động sản KCN, bao gồm IDICO.

Mảng khu công nghiệp dự kiếm đem về 4.000 tỷ cho IDICO (IDC) trong 12 tháng tới
VCBS dự phóng biên lợi nhuận gộp mảng bất động sản KCN của IDC

Đáng chú ý, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, hai địa bàn kinh doanh chính của IDICO, đang gia tăng mạnh vị thế về thu hút đầu tư FDI so với các địa phương khác trên cả nước.

Các khu công nghiệp hiện hữu của IDC đều có vị trí thuận lợi, kết nối tốt với các tuyến đường quan trọng và hạ tầng logistics xung quanh TP.HCM.

Do đó, VCBS nhận định IDICO có thể duy trì tiến độ cho thuê mới khoảng 100 - 120ha/năm đối với các KCN hiện hữu trong 3 - 4 năm tới. Với khoảng 554ha đất thương phẩm còn lại, các KCN hiện hữu của công ty vẫn còn dư địa đáp ứng nhu cầu cho thuê đến năm 2028 - 2029.

Hiệu quả lợi nhuận tại các KCN hiện hữu của IDICO cũng sẽ tăng dần qua các năm trong bối cảnh giá thuê đất khu công nghiệp được dự báo tăng trưởng trung bình 3 - 5% mỗi năm.

Vào cuối quý I/2024, giá thuê đất trung bình tại các KCN hiện hữu của IDC đã đạt 134 USD/m2, tăng khoảng 4% so với cuối năm 2023. Trong đó, giá cho thuê tại KCN Hựu Thạnh và Quế Võ 2 đã lần lượt tăng thêm khoảng 5% và 14%, đạt trung bình 156 USD/m2 và trung bình 136 USD/m2.

Bên cạnh đó, so với một số nhà phát triển KCN khác, IDICO đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và triển khai hoàn thiện hạ tầng tại các dự án trong bối cảnh chi phí giải phóng mặt bằng có xu hướng ngày càng tăng. Theo đó, biên lợi nhuận gộp mảng KCN của công ty ước đạt khoảng 55 - 60% trong vòng 3 năm tới.

Động lực tăng trưởng của IDICO trong thời gian tới còn đến từ dự án KCN Tân Phước 1 (Tiền Giang) đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trong tháng 6/2024.

Với diện tích 470ha (361ha đất thương phẩm), KCN này sẽ là nguồn bổ sung quan trọng đến diện tích đất cho thuê và lợi nhuận của IDC sau khi các KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 (mở rộng) được lấp đầy. Dự kiến KCN Tân Phước 1 sẽ được đưa vào kinh doanh từ năm 2025 với việc cho thuê khoảng 30 - 40ha đất thương phẩm/năm, tạo ra khoản doanh thu khoảng hơn 700 tỷ đồng/năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn