Mảng thuỷ điện và cao su đang đóng góp hơn 90% doanh thu nhưng sẽ phải bán đi để trả nợ 2.882 tỷ cho Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai sẽ còn lại gì?

Nửa đầu năm 2024, CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, mã chứng khoán QCG) trải qua biến động lớn. Trong đó, cực CEO là bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án sai phạm trong việc sử dụng khu đất công 39-39B Bến Vân Đồn, Quận 4, Tp.HCM. Do vậy, ông Nguyễn Quốc Cường lại trở về Công ty, đảm nhận trách nhiệm của mẹ.

Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, ông Cường trấn an đã và đang rà soát lại tình hình tài chính Công ty để tìm ra phương án khôi phục kinh doanh. Ông Cường cũng cho biết đánh giá ban đầu sức khoẻ Quốc Cường Gia Lai không quá đáng lo ngại. Dù vậy, “gánh nặng" trên vai Quốc Cường Gia Lai hiện nay là khoản nợ 2.882 tỷ đồng phải trả cho bà Trương Mỹ Lan trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, liên quan dự án Phước Kiển (Nhà Bè, Tp.HCM), là vấn đề lớn nhất của Công ty.

Chia sẻ, ông Cường cho biết có dự định bán đi các rài sản có giá trị của Công ty để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ. Cụ thể, Công ty dự kiến thoái vốn 3 dự án thủy điện, đem về nguồn thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong năm nay và đầu năm sau, Công ty cũng tập trung xử lý hàng tồn kho của các dự án, dự kiến đem về hơn 1.000 tỷ đồng.

Về phương thức xử lý hàng tồn kho, CEO Quốc Cường Gia Lai nói có 2 dạng tồn kho dở dang và tồn kho dự án đã hoàn thành. Công ty ưu tiên xử lý tồn kho ở dự án đã hoàn thành và là sản phẩm thật.

Cần nhấn mạnh, thuỷ điện những năm trở lại đây đang là mảng đóng góp chính nguồn thu cho Công ty. Năm 2023, doanh thu từ bán điện đạt gần 152 tỷ đồng, chiếm 35% cơ cấu. Theo BCTC soát xét bán niên 2024, mảng thuỷ điện tiếp tục đóng góp hơn 37 tỷ đồng doanh thu, chiếm gần 60% tỷ trọng. Tỷ trọng của hai mảng phụ là thuỷ điện và cao su đang mang về hơn 90% doanh thu nửa đầu năm cho Quốc Cường Gia Lai, trong khi bất động sản chỉ còn vỏn vẹn chưa đến 9 tỷ đồng cho Công ty.

Mảng thuỷ điện và cao su đang đóng góp hơn 90% doanh thu nhưng sẽ phải bán đi để trả nợ 2.882 tỷ cho Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai sẽ còn lại gì?- Ảnh 1.

Không chỉ đóng góp doanh thu, cần nhấn mạnh thuỷ điện và cao su cũng đóng góp không nhỏ tổng tài sản Quốc Cường Gia Lai có. Tính đến 30/6/2024, mảng thuỷ điện chiếm 762,5 tỷ đồng tổng tài sản. Mảng cao su chiếm 329 tỷ đồng, tổng hai mảng chiếm hơn 1.000 tỷ đồng tài sản Công ty.

Trong khi, tải sản là bất động sản của Công ty chủ yếu là dở dang (gồm các khoản chi phí tiền sử dụng đất, tư vấn thiết kế, xây dựng và chi phí khác), bao gồm các dự án Khu dân cư Phước Kiển (Tp.HCM), Lavida (Tp.HCM), Central Premium (Tp.HCM), Marina Đà Nẵng và một số dự án khác.

Bất động sản đã xây dựng hoàn thành gồm Chung cư Quốc Cường Gia Lai II - Lô A (Tp.HCM), Dự án DeCapella (Tp.HCM), Chung cư Giai Việt (Tp.HCM) và một số dự án khác. Về việc thoái vốn thủy điện, ông Cường cho rằng ban điều hành cũng đang cân nhắc phương án thoái vốn dự án bất động sản khác thay vì thủy điện.

Mảng thuỷ điện và cao su đang đóng góp hơn 90% doanh thu nhưng sẽ phải bán đi để trả nợ 2.882 tỷ cho Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai sẽ còn lại gì?- Ảnh 2.

Như vậy, sau khi bán hết theo phương án đã sắp xếp, tài sản lớn còn lại của Quốc Cường Gia Lai chỉ còn Phước Kiển. Nếu trả hết 2.882 tỷ đồng cho Vạn Thịnh Phát, Công ty dự kiến sẽ nhận lại được hồ sơ sổ sách và tiếp tục phát triển dự án. Dù vậy, câu hỏi đặt ra tiền đâu để Công ty phát triển, khi hiện tại tiền và tương đương tiền Công ty chỉ còn 27,5 tỷ đồng.

Xem thêm tại cafef.vn