Masan Group chi 200 triệu USD mua lại cổ phần WinCommerce từ SK Group

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN-HOSE) vừa công bố thông tin về việc SK Group và công ty này cùng thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của 2 bên thêm tối đa 5 năm.

Ngoài ra, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (“WCM”) cho Masan Group (“MSN”) với giá 200 triệu USD. WCM là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN.

Việc gia tăng sở hữu tại WCM giúp MSN tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn. Là một phần trong chiến lược đầu tư, Masan sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WCM trong tương lai với giá gốc SK đầu tư. Việc chuyển nhượng một phần cổ phần sở hữu tại WCM giúp SK Group ghi nhận lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư dài hạn vào MSN với việc gia hạn quyền chọn bán.

Năm 2018, SK Group đã trở thành cổ đông lớn của MSN và nắm giữ quyền chọn bán cổ phần cho MSN vào năm 2024. Là một phần của khoản đầu tư chiến lược, SK Group cũng đầu tư vào WCM với 16,3% cổ phần và vào The CrownX, nền tảng tích hợp tiêu dùng bán lẻ của Masan, hợp nhất WCM và Masan Consumer Holdings, với 4,9% cổ phần.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2024, WinCommerce đã liên tục ghi nhận lợi nhuận ròng dương nhờ doanh thu tăng nhanh và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược bán lẻ của WCM khi các phát kiến đổi mới và tối ưu vận hành đã mang lại lợi nhuận bền vững.

“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận hợp tác của SK Group giúp tối đa hóa giá trị cổ đông cho tất cả các bên liên quan”, ông Danny Le, Tổng giám đốc của Masan Group cho biết.

SK Group chuyển nhượng một phần sở hữu tại WCM nằm trong kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư thường kỳ của Công ty. SK Group tiếp tục có niềm tin vững chắc vào quỹ đạo tăng trưởng và lợi nhuận của MSN cũng như tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn. SK Group và Masan Group sẽ cùng nhau hợp tác để hiện thực hóa cơ hội này.

Theo nhận định từ VCSC, MSN và SK đã hoàn tất giao dịch này, trong đó tác động tài chính sẽ được phản ánh trong báo cáo tài chính quý 3/2024 của MSN. Sau giao dịch này, MSN sẽ nắm giữ 78,6% cổ phần tại WCM và SK sẽ nắm giữ 8,6% cổ phần tại WCM, và SK sẽ vẫn là cổ đông tại MSN, The CrownX và WCM.

Theo VCSC, MSN có quyền mua số cổ phần còn lại của SK tại WCM trong tương lai với giá gốc mà SK đầu tư ban đầu. Theo MSN, quyền mua này mang lại cho công ty sự linh hoạt trong tương lai nếu WCM muốn tham gia vào 1 mối quan hệ đối tác chiến lược để thúc đẩy kinh doanh và tinh chỉnh cơ cấu. Ngoài ra, MSN không bắt buộc phải thực hiện quyền mua này.

Sau khi mua thêm cổ phần tại WCM, nợ vay ròng/EBITDA theo ước tính của MSN đã tăng 0,5 lần, từ mức 3,3 lần vào quý 2/2024 lên 3,8 lần. Tuy nhiên, MSN dự kiến con số này sẽ giảm xuống dưới 3,5 lần vào cuối năm 2024 nhờ lợi nhuận cải thiện và dòng tiền từ hoạt động doanh nghiệp của công ty (bao gồm việc bán H.C.Stark).

SK Group và MSN cũng đã đồng ý gia hạn ngày thực hiện quyền chọn bán cổ phiếu MSN của SK thêm tối đa 5 năm. Ngoài ra, không có thay đổi nào về các điều khoản quyền chọn bán (bao gồm cả giá thực hiện). Theo MSN, với việc bán 7,1% cổ phần tại WCM, SK đã đạt được mục tiêu tái cơ cấu danh mục, tạo nên tình huống đôi bên cùng có lợi. Điều này cũng góp phần vào mong muốn của SK trong việc gia hạn ngày thực hiện quyền chọn bán.

Cập nhật tình hình tài chính của WCM: MSN dự kiến WCM sẽ ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong cả quý 3 và quý 4/2024. Tính đến thời điểm hiện tại trong quý 3/2024, lợi nhuận sau thuế của WCM cũng ở mức dương trong tháng 6, tháng 7 và tháng 8. Các động lực chính thúc đẩy khả năng sinh lời bao gồm tăng trưởng doanh số tại cửa hàng hiện hữu tốt hơn và chi phí lãng phí giảm.

Xem thêm tại vneconomy.vn