Masan Group (MSN) báo lãi gần nghìn tỷ đồng quý II, tăng trưởng 120%
CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II/2024 với nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, doanh thu thuần đạt 20.134 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ. Các khoản chi phí đều được kiểm soát tốt, đặc biệt là chi phí tài chính giảm tới 10% giúp lợi nhuận sau thuế đạt 946 tỷ đồng, tăng mạnh 120%.
Đáng chú ý, lợi nhuận ròng (LNST của cổ đông công ty mẹ) có sự nhảy vọt với 503 tỷ đồng - tăng 378,6% và cao hơn con số 419 tỷ đồng của cả năm 2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Masan Group đạt 38.989 tỷ đồng doanh thu - tăng 4,5% so với cùng kỳ, tương đương mỗi ngày công ty thu về khoảng 214 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.425 tỷ đồng, tăng 64% và lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 607 tỷ đồng, tăng 90%.
Lợi nhuận sau thuế của Masan Group |
Xét chi tiết, mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của Masan gồm MSC, WCM, MML và PLH đều cho thấy đà tăng trưởng bền vững.
Masan Consumer Corporation (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng trưởng 14,0% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục được duy trì ở mức cao là 46,3%. Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi.
Đối với WinCommerce (WCM), doanh thu quý 2 tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). So với mô hình truyền thống, 2 mô hình mới này đem lại mức tăng trưởng LFL hiệu quả hơn lần lượt là 6,3% và 10,7% so với cùng kỳ. Theo Masan, WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) dương trong tháng 6/2024 cho thấy dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Masan MEATLife (MML) cũng ghi nhận EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ, đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. Hai thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồ đã đạt được ~50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Trong khi đó, Phúc Long Heritage (PLH) trong quý II/2024 cũng ghi nhận doanh thu tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng nhờ sự đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý II/2023. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng 2,4% so với mức đáy trong quý IV/2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.
Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH (HCS) cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Theo đó, MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ LNST tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý II/2024.
Ngoài ra, công ty liên kết của Masan là Techcombank (TCB) cũng đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý II/2024, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn