Masan “hái quả ngọt” tại mảng bán lẻ

Mang về lợi nhuận sau 10 năm hoạt động

Vào tháng 10/2014 Vingroup chính thức gia nhập thị trường bán lẻ khi mua lại 70% cổ phần tại Công ty Ocean Retail (chủ sở hữu chuỗi siêu thị Ocean Mart) và đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart. Vingroup cũng đồng thời công bố 2 thương hiệu mới là VinMart và VinMart+ do Vingroup sở hữu toàn bộ. Tuy nhiên, dưới thời Vingroup, chuỗi VinMart, VinMart+ chưa thể đem lại lợi nhuận mà chỉ tập trung cho việc tăng trưởng và mở rộng.

Cuối năm 2019, Masan tiếp quản VinCommerce (Sau đổi tên thành WinCommerce) từ Vingroup. Trong những năm sau đó, Masan đã tiến hành những thay đổi trong hệ thống WinCommerce thông qua 3 chiến lược chính gồm đóng cửa các điểm bán không đạt mục tiêu lợi nhuận; cải thiện danh mục sản phẩm; chính sách giá.

Masan “hái quả ngọt” tại mảng bán lẻ
WinMart Phú Mỹ Hưng tấp nập khách hàng mua sắm

Quý II/2020, để hình thành nên hệ sinh thái "Point Of Life" kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Masan đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX (Nền tảng hợp nhất tiêu dùng - Masan Consumer Holdings và bán lẻ - WinCommerce) với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD. Sau giao dịch này, Masan nắm giữ khoảng 82,6% cổ phần tại The CrownX và nâng tỉ lệ lợi ích kinh tế tại WinCommerce lên 69,17%.

Trong tháng 6 vừa qua, mảng bán lẻ WinCommerce đã chính thức mang về lợi nhuận. Việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce đã mang về “quả ngọt” cho Masan cũng như thể hiện sự nhất quán của doanh nghiệp trong chiến lược tập trung đầu tư cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Mở rộng đi đôi với lợi nhuận

Trong quý II/2024, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Được biết, doanh nghiệp đã hoàn thành tái cấu trúc và đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế chuỗi bán lẻ quy mô nhất Việt Nam với 3.763 điểm bán tính đến cuối quý II/2024. WCM dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Masan “hái quả ngọt” tại mảng bán lẻ
Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm

Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Đối với WCM, bài toán mở rộng mạng lưới còn đi kèm với giữ vững đà tăng trưởng lợi nhuận và đây là việc không hề dễ dàng đối với bất kỳ doanh nghiệp. Tuy vậy, ban lãnh đạo WinCommerce đã “nắm trong tay” những kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa điều này.

Trong tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Masan đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, tại sự kiện, CEO của tập đoàn, ông Danny Le, đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển của WinCommerce:” Chúng tôi đã nắm trong tay kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 - 24 tháng tới”. Theo đó, “Tăng trưởng mạng lưới” và “Tăng trưởng hội viên” là những trọng tâm chiến lược của WinCommerce.

Masan “hái quả ngọt” tại mảng bán lẻ
Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart

Trong quý II/2024, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong quý vừa qua, biên lợi nhuận hoạt động bán lẻ tiếp tục được cải thiện. Thành quả này được đóng góp bởi năng suất bán hàng tăng cao và việc đàm phán với nhiều đối tác ngân hàng hơn để tận dụng mạng lưới điểm bán rộng khắp Việt Nam làm nền tảng phân phối các sản phẩm tài chính.

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, WCM vận hành 3.673 cửa hàng WCM, mở ròng 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023 do ban lãnh đạo vẫn thận trọng trong việc mở cửa hàng do bối cảnh môi trường vĩ mô còn nhiều bất định và tập trung vào công tác hoàn thiện mô hình cửa hàng. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Tiếp tục cải thiện khả năng sinh lời

Bên cạnh đó, theo báo cáo của doanh nghiệp, trọng tâm chiến lược của WCM trong nửa cuối 2024 là tiếp tục tập trung vào mục tiêu cải thiện khả năng sinh lời, đạt hòa vốn LNST bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural. Chương trình Hội viên WiN sẽ được tối ưu hóa để mang lại giá trị cho hệ sinh thái của Masan cũng như những nhãn hàng đối tác.

Trong năm 2024, WCM dự kiến ​​đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng LFL nhanh hơn, mở rộng mạng lưới, và kết quả tích cực của các cửa hàng mới. Theo các chuyên gia kinh tế, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều xem cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Với những kết quả tích cực trong nửa đầu năm nay và xu hướng bán lẻ sôi động về cuối năm, WCM hứa hẹn sẽ gặt hái những con số tích cực, tiếp tục “mang tiền về cho mẹ” Masan.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn