MB đặt kế hoạch lợi nhuận 28,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2024
Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB thông tin, trong năm 2024 khó khăn vẫn hiện hữu, hy vọng nợ xấu đang đi ngang và đi xuống, cầu yếu thì khả năng tăng trưởng chậm lại. Mặc dù khối đầu tư nước ngoài (FDI) tốt, nhưng cầu tín dụng cá nhân (tài chính các nhân) đang trong tình trạng đi ngang. Biên lợi nhuận của ngành nói chung đang suy giảm trong năm 2023, nếu MB giữ được phương án đi ngang đã là tốt. MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 ở mức 10%.
Nói về kỳ vọng của MB trong năm 2024, ông Lưu Hoài Sơn - Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được Ngân hàng Nhà nước giao. Dựa trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt 28,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2024.
MB kỳ vọng năm 2024 tăng trưởng dựa trên 3 động lực lớn. Động lực đầu tiên đến từ bán lẻ. Hiện, MB có hơn 26 triệu khách hàng, dự kiến trong năm 2024 sẽ nâng lên 30 triệu khách hàng. Đây là điều rất kỳ vọng trong tương lai.
Dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay khách hàng siêu nhỏ (micro SME) đang chiếm 51% trong tổng cơ cấu nợ của MB. Hiện, số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và hy vọng sẽ mở rộng trong năm 2024.
Bán lẻ sẽ giúp CASA của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh trong năm 2024 khi các TCTD bước vào chu kỳ kinh tế mới, mặt bằng lãi suất cho vay giảm, lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai.
Động lực thứ hai là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.
Động lực tăng trưởng thứ ba là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm… tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.
Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.
Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn