MB kỳ vọng tín dụng năm 2024 tăng trưởng cao hơn mức 16% được giao

Tại Hội nghị Nhà đầu tư năm 2024 được MB tổ chức mới đây, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB đánh giá động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 bao gồm sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này; tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành; thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% những giao dịch qua kênh số.

Cùng với đó, chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung, trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.

Năm 2023, theo báo cáo tài chính hợp nhất, MB đạt lợi nhuận hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước - mức cao nhất từ trước tới nay. Tổng tài sản của MB cũng tăng 30% so với đầu năm, lên gần 944.954 tỷ đồng. MB cũng đã tận dụng tối đa room tín dụng NHNN phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng ngân hàng tăng 28,2%.

Tuy nhiên, tổng nợ xấu tính đến 31/12/2023 của MB là gần 9.805 tỷ đồng, tăng 95% so với đầu năm, chủ yếu do tăng nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ). Do đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tăng từ mức 1,09% đầu năm lên 1,6%. Tuy nhiên, các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (quỹ dự phòng tín dụng/nợ xấu) năm 2023 của MB đạt gần 116%.

Bên cạnh đó, MB cũng dịch chuyển và mở rộng bán lẻ, tỷ lệ CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường, đạt gần 40,1%.

Ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing của MB cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Về lợi nhuận, trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng. 3 động lực lớn được kỳ vọng cho tăng trưởng của MB trong năm 2024 và các năm tiếp theo là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

Chủ tịch HĐQT MB, ông Lưu Trung Thái chia sẻ, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (4/11/1994 – 4/11/2024). Bên cạnh đó, MB xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50-60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.

Theo thông tin tại sự kiện, năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Số lượng giao dịch trên kênh số năm 2023 của MB chạm mốc 3,6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.

Bên cạnh những thuận lợi, ban lãnh đạo MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định, trong đó có công tác quản trị tín dụng, nhưng MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Ngoài ra, MB cũng sẽ tập trung chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững, phát triển tín dụng xanh.

Hiện trên thị trường, mã cổ phiếu MBB của Ngân hàng MB đang ở mức 24.500 đồng/cổ phiếu, tăng gần 22% so với hồi đầu năm 2024.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn