MB trình Chính phủ đề án nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank
Cụ thể, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình chính phủ phê duyệt.
Về kế hoạch kinh doanh 2024, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10% so với 2023 và ước đạt 28,800 ngàn tỷ cho năm 2024, phấn đấu đạt mốc 30 triệu khách hàng.
Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch MB nhận định, nền kinh tế 2024 khó khăn vẫn hiện hữu, 2023 nợ xấu tăng cao và 2024 dự đoán sẽ đi ngang và dần dần giảm xuống, tuy nhiên khả năng hấp thụ tín dụng kém nên tăng trưởng sẽ chậm lại. Tiếp theo là khối kinh tế FDI có tín hiệu tốt, nhưng nhu cầu dịch vụ tài chính cá nhân đang trong tình trạng đi ngang, đặc biệt là bất động sản và tiêu dùng. Vì vậy MB đặt ra mục tiêu lợi nhuận 2024 là tăng trưởng 10%, mục tiêu có thể mở rộng thêm khi xem xét tình hình kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024.
Chia sẻ về tham vọng trong 2024, ông Lưu Hoài Sơn – Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB cho biết, động lực lớn đầu tiên là đến từ bán lẻ.
Theo đó, MBBank có thuận lợi khi hết 2023 phục vụ 26,3 triệu khách hàng, dự kiến hết 2024 đạt 30 triệu khách hàng. Trong đó 453,000 khách hàng sử dụng dịch vụ khoản vay của ngân hàng. Dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay chiếm cơ cấu 51% trong tổng cơ cấu dư nợ và tốc độ mở rộng cho doanh nghiệp SME này rất tốt. Đặc biệt là 10% khoản vay đã chuyển qua nền tảng số. Cơ cấu Casa của MB hiện nay hơn 33%, một trong các tổ chức tín dụng có Casa tốt nhất và luôn tăng trưởng.
Bên cạnh đó là đóng góp của nền tảng số khi có 97% giao dịch thực hiện trên kênh số, 5 năm qua là thời gian MB đầu tư cho chuyển đổi số rất mạnh mẽ, App MB đang có kết nối hơn 600 đối tác thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến. Số lượng giao dịch trong 5 năm là 3,6 tỷ giao dịch, nhưng chiều ngược lại chi phí vận hành, giữ nguyên. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc chuyển đổi số, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với nhiều dịch vụ tài chính từ MB mà không phát sinh bất kỳ chi phí tăng thêm nào.
Nói về lợi ích từ chuyển đổi số, ông Lưu Trung Thái cho biết thêm, ngân hàng đang liên kết thêm với các đối tác để tăng trải nghiệm với khách hàng và sử dụng chéo các sản phẩm trong cùng hệ sinh thái. Cải thiện dịch vụ khách hàng, MBBank cung cấp các dịch vụ trong ngành tài chính phấn đấu đạt chất lượng xuất sắc, gia tăng tiện ích từ các công ty con.
Cùng với đó là “Áp dụng công nghệ AI, BIG Data, tự động hoá các quy trình dịch vụ và kiểm soát rủi ro, cơ chế Sandbox để thử nghiệm các mô hình mới và phải mang lại giá trị cho khách hàng thì mới tiến hành đưa vào triển khai”, ông Thái nói.
Năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất MBBank đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022. Tính riêng, ngân hàng mẹ ghi nhận lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2022. Xét riêng về ngân hàng mẹ, tổng mức tín dụng tính đến cuối năm 2023 đã đạt 615.400 tỷ đồng, tăng 28,8% so với đầu năm. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình của nền kinh tế (13,71%) và của toàn hệ thống ngân hàng.
Ở phía huy động vốn, MBi ghi nhận mức tăng trưởng 29,5%, đạt 669.600 tỷ đồng. MBBank duy trì CASA ổn định ở mức cao, tỷ lệ CASA năm 2023 đạt 40,1%.
Về chất lượng tài sản, tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản hợp nhất của Ngân hàng Quân đội đạt 943.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 30% so với cuối năm 2022 và tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,4% trong khi toàn ngành ở mức 1,6%, chất lượng tài sản được kiểm soát.
"Nợ xuất tăng nhưng đang có đà giảm rất tích cực, điển hình như Dự nợ của Novaland tại MB giảm gần 50%, tình hình các khoản vay của Novaland đang tốt lên do tiến trình pháp lý theo đúng với tiến độ của chính phủ", ông Thái nói.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn