MBBank (MBB) gánh 2.500 tỷ đồng nợ xấu có khả năng mất vốn

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, vấn đề nợ xấu tại các ngân hàng thương mại trở thành mối quan tâm lớn của ngành tài chính. Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank - Mã: MBB) cũng không nằm ngoài vòng xoáy này khi gần đây, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng có xu hướng gia tăng.

Tính đến ngày 30/6, dư nợ cho vay khách hàng của MBBank đạt gần 673 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với đầu năm. Mặc dù tốc độ cho vay tăng trưởng mạnh, chất lượng nợ vay của ngân hàng cũng có phần đáng lo ngại. Tổng nợ xấu nhóm 3, 4, 5 đã tăng 12% so với đầu năm, lên mức 11.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu của MBBank tăng từ 1,6% lên 1,64% so với đầu năm.

Cụ thể:

  • Nợ dưới tiêu chuẩn tăng 14,16%, lên 3.665 tỷ đồng.
  • Nợ nghi ngờ tăng 30%, lên 4.816 tỷ đồng.
  • Nợ có khả năng mất vốn giảm 13%, xuống 2.541 tỷ đồng.
MBBank (MBB) gánh 2.500 tỷ đồng nợ xấu có khả năng mất vốn
Chất lượng nợ vay tại MBBank 6 tháng đầu năm 2024

Tại Hội nghị nhà đầu tư của MBBank, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái đã 'trải lòng' về khoản nợ của một số doanh nghiệp lớn như Novaland, Trung Nam Group, Sun Group.

Đối với khách hàng Trung Nam Group, Chủ tịch MB cho biết, dư nợ của nhóm khách hàng Trung Nam Group đã giảm được 2.000 tỷ đồng trong năm nay. Cả 3 dự án độc lập của Trung Nam do MB tài trợ vốn đều đang hoạt động tốt và không bị ngân hàng xếp vào nhóm nợ xấu.

Đối với khách hàng thuộc Nova Group, ông Thái thông tin, dư nợ đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng từ năm 2023 đến nay. Nợ của nhóm Nova cũng không có tình trạng như các nhà đầu tư đang lo lắng bởi MB chỉ cho vay tại 3 dự án đang trong tiến độ tốt là Novaland Phan Thiết, Aqua City Đồng Nai và dự án Nova Hồ Tràm ở Vũng Tàu.

Chủ tịch MB khẳng định “không thấy có vấn đề gì” về dòng tiền trả nợ của Nova trong năm nay, đồng thời kỳ vọng hai dự án ở Phan Thiết và Đồng Nai sẽ được hoàn chỉnh các nội dung về phương án kinh doanh trong năm 2025.

Đối với nhóm khách hàng Sun Group, ông Lưu Trung Thái khẳng định “không có khó khăn gì” về tài sản đảm bảo cũng như dòng tiền trả nợ của khách hàng.

Hiện dư nợ cho vay của MB đối với Sun Group chủ yếu tập trung vào các dự án du lịch như Sun World Fansipan Legend hay dự án Sun World núi Bà Đen. Đây là những dự án đang được khai thác và có lượng khách hàng ổn định, dòng tiền đều đặn.

Ngoài ra một số dự án bất động sản của Sun Group cũng được MB tài trợ vốn nhưng quy mô tín dụng nhỏ. Ngân hàng cân đối hai nguồn này một cách hài hoà để khách hàng có thể qua được giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn