MBS Research: Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) niêm yết trên HoSE từ đầu năm 2025

Cuối tháng 8, HoSE công bố đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR).

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quyết định mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF vào ngày 27/5. Qua đó, BSR đã xóa thành công khoản nợ quá hạn 1.127 tỷ đồng của BSR-BF. Việc để BSR-BF phá sản giúp BSR tháo gỡ nút thắt cuối cùng trong 9 điều kiện chuyển sàn, đó là không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm.

Trong phân tích mới đây, MBS Research đánh giá BSR sẽ chính thức niêm yết trên HoSE từ đầu năm 2025. Việc chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE sẽ giúp tăng tính minh bạch và nâng cao các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp của BSR, đồng thời tạo cơ hội cho cổ phiếu lọt vào các rổ chỉ số lớn, từ đó nhận được sự chú ý của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước nhiều hơn.

Theo quan sát của MBS Research, các cổ phiếu đã từng chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE thường có diễn biến giá tích cực, trước hoặc sau khi niêm yết tại sàn này.

MBS Research: Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) niêm yết trên HoSE từ đầu năm 2025
Nhiều cổ phiếu có mức tăng trên 50% trong 6 tháng trước khi chuyển sàn

BSC Research bỏ ngỏ khả năng sau khi niêm yết trên HoSE đủ 6 tháng, BSR sẽ lọt vào chỉ số VN30 do đã đáp ứng đủ 4 tiêu chí là tỷ lệ free-float, thanh khoản, khối lượng giao dịch, và giá trị giao dịch. Vốn hóa của BSR thời điểm báo cáo xếp ở vị trí 19 trong nhóm VN30 (các vị trí từ 20 trở lên luôn được vào rổ VN30), vượt các công ty khác như SSB, HDB, VRE, STB... Trong khi đó, cuối bảng là PV Power (POW).

Bên cạnh việc chuyển sàn, BSR còn có tiềm năng từ việc đã hoàn thành bảo dưỡng vào năm 2024, giúp tăng sản lượng trong thời gian tới, kỳ vọng hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận ròng. Công ty cũng đang nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, khi hoàn thành sẽ tăng tổng công suất của BSR thêm 15% và chuyển hướng các sản phẩm sang hóa dầu (mang lại giá trị gia tăng cao hơn) kể từ năm 2028.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn