Mới chào sàn HoSE, cổ phiếu của Cảng Quy Nhơn đã tăng gấp đôi sau 11 phiên trần liên tiếp
Cổ phiếu QNP của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã tăng trần liên tiếp 10 phiên kể từ khi chuyển từ sàn HNX sang HoSE, khiến doanh nghiệp này đã phải 2 lần giải trình.
Trước đó, hơn 40,4 triệu cổ phiếu QNP chính thức chuyển sàn từ HNX sang HoSE vào ngày 18/1/2024. Từ đó đến nay, giá cổ phiếu doanh nghiệp này đã tăng trần liên tục 10 phiên không ngừng nghỉ, đưa thị giá tăng gấp hơn 2,3 lần, từ mức giá tham chiếu trong phiên đầu tiên là 19.100 đồng/cp lên 44.700 đồng/cp.
Đà tăng mạnh khiến doanh nghiệp cảng biển này vừa chào sàn đã phải 2 lần giải trình về giá cổ phiếu. Trong văn bản giải trình gần nhất ngày 1/2, cảng Quy Nhơn tiếp tục khẳng định không có bất kỳ sự tác động nào ảnh hưởng đến giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Việc cổ phiếu tăng trần liên tiếp, theo đánh giá, nhận định của cảng Quy Nhơn là “do diễn biến khách quan cung cầu của thị trường chứng khoán. Các quyết định giao dịch của nhà đầu tư nằm ngoài kiểm soát của doanh nghiệp”.
Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn được thành lập từ tháng 1/1976, hiện hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác cảng và cung cấp các dịch vụ liên quan tại bến cảng Quy Nhơn.
Để được niêm yết cổ phiếu trên HoSE là nỗ lực của ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn trong 7 năm ròng. Công ty nộp hồ sơ niêm yết HoSE từ tháng 12/2016. Do một số vướng mắc liên quan đến thanh tra cổ phần hóa, công ty đã nhiều lần bị HoSE dừng xem xét hồ sơ do không thể bổ sung đầy đủ tài liệu theo yêu cầu.
Thời điểm chào sàn HoSE, cảng Quy Nhơn đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với kết quả tương đối khởi sắc. Theo đó, doanh thu thuần đạt 243 tỷ, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 31 tỷ. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp giảm 12% xuống 939 tỷ đồng, dù vậy lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 155% lên 112 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2022.
Lợi nhuận năm 2023 của cảng Quy Nhơn tăng mạnh một phần nhờ doanh nghiệp này không còn ghi nhận khoản chi phí dự phòng phải trả ngắn hạn. Đây là khoản chi phí dự phòng liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ giữa cảng Quy Nhơn và Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long diễn ra từ năm 2019.
Cổ phiếu tân binh sàn HoSE tăng trần 6 phiên liên tiếp
Xem thêm tại nguoiquansat.vn