Moody's nâng triển vọng của OCB lên 'ổn định'

Ngày 5/9, Moody's đã giữ nguyên xếp hạng tiền gửi ngân hàng dài hạn (LT) của đồng nội tệ (LC) và ngoại tệ (FC) của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB) ở mức Ba3. Đồng thời, đánh giá tín dụng cơ bản (BCA) và BCA điều chỉnh được duy trì ở mức b1. 

Ngoài ra, Moody’s cũng giữ nguyên đánh giá rủi ro đối tác (CRRs) LTFC và LC (dài hạn với đồng ngoại tệ và nội tệ) ở mức Ba3, rủi ro đối tác dài hạn (LT CR) ở Ba3 (cr). Các xếp hạng ngắn hạn về rủi ro đối tác, tiền gửi và nhà phát hành của OCB được giữ nguyên ở mức Not Prime (hạng mức đầu cơ).

Moody’s cũng nâng cấp triển vọng của OCB từ “tiêu cực” sang “ổn định” . 

Moody's vừa giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm và nâng cấp triển vọng của OCB. (Ảnh: Moody's).

Theo đánh giá của Moody’s, việc duy trì xếp hạng BCA và nâng triển vọng lên ổn định phản ánh kỳ vọng về nguồn vốn trên trung bình sẽ giúp hạn chế rủi ro chất lượng tài sản của OCB. Ngoài ra, xếp hạng Ba3 cũng tính đến việc OCB phụ thuộc lớn và huy động từ thị trường liên ngân hàng và bộ đệm thanh khoản khiêm tốn. 

Trong nửa đầu năm 2024, chất lượng tài sản của OCB đã suy giảm do tình trạng nợ quá hạn tăng cao ở nhóm khách hàng cá nhân. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đã tăng từ 2,7% vào cuối năm 2023 lên 3,1% vào cuối quý II/2024. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm từ 55% về 64% trong cùng khoảng thời gian trên. 

Tuy nhiên, Moody’s kỳ vọng rằng tình trạng nợ quá hạn của nhóm khách hàng cá nhân sẽ dần giảm đi trong 12 - 18 tháng tới. Triển vọng này dựa trên động lực mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và sự tăng trưởng chậm của mảng tín dụng bán lẻ.

Việc OCB có nhiều rủi ro trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng sẽ tạo ra rủi ro về chất lượng tài sản, Moody’s nhận định. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng này cũng dự báo việc triển khai các thông tư cho những bộ luật như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hỗ trợ sự phục hồi của lĩnh vực này. 

Tỷ lệ vốn cổ phần hữu hình (TCE) trên tài sản rủi ro (RWA) của OCB tăng từ 11,2% vào cuối năm 2022 lên 12,3% vào cuối quý II/2024, nhờ việc ngân hàng phát hành cổ tức bằng cổ phiếu và tăng trưởng tín dụng chậm lại. 

Tuy nhiên, Moody’s lưu ý rằng mức tiêu thụ vốn (capital consumption) của ngân hàng sẽ vượt xa khả năng tạo ra vốn (capital generation) trong 12 - 18 tháng tới.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản điều chỉnh theo năm (ROTA) giảm từ 1,9% trong nửa đầu 2023 xuống 1,4% trong nửa đầu 2024. Khả năng sinh lời của ngân hàng sẽ thấp hơn so với trung bình lịch sử trong 12 - 18 tháng do biên lãi thuần (NIM) suy giảm và chi phí vốn (COF) tăng cao, Moody’s dự báo. 

Đồng thời, hãng xếp hạng này cũng dự báo thu nhập ngoài lãi của OCB có thể đi xuống khi không còn những khoản thu bất thường từ ngoại hối và chứng khoán đầu tư. 

Moody’s lưu ý rằng OCB phụ thuộc lớn vào nguồn vốn thị trường. Tỷ trọng nguồn vốn thị trường/tài sản hữu hình của ngân hàng vào cuối năm 2024 ở mức 29%, trong khi tài sản thanh khoản chất lượng cao như tiền mặt, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước và trái phiếu Chính phủ chỉ chiếm 7% tổng tài sản. 

Về triển vọng tương lai, Moody’s cho rằng có thể nâng hạng của OCB nếu tỷ lệ TCE/RWA vượt trên 15% và duy trì tỷ lệ tài sản thanh khoản chất lượng cao/tài sản hữu hình hơn 15% một cách bền vững. Ngoài ra, sự cải thiện trong chất lượng tài sản và lợi nhuận cũng sẽ tác động tích cực đến xếp hạng. 

Tuy nhiên, OCB cũng có thể bị hạ cấp nếu chất lượng tài sản suy giảm, TCE/RWA giảm xuống dưới 10%, ROTA thấp hơn 1% hay cơ cấu huy động và thanh khoản suy giảm. Đồng thời, xếp hạng tiền gửi và xếp hạng tổ chức phát hành của OCB cũng có khả năng đi xuống nếu Moody’s đánh giá rằng sự hỗ trợ của Chính phủ giảm bớt.

Xem thêm tại vietnambiz.vn