Một cổ phiếu "bốc đầu" kịch trần lên cao nhất 7 năm sau khi doanh nghiệp hé lộ mức cổ tức bằng tiền kỷ lục
Đóng cửa phiên sáng 14/10, cổ phiếu HTL của CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Hino Trường Long) bất ngờ tăng kịch trần lên mức 24.250 đồng/cp, qua đó đánh dấu mốc cao nhất trong vòng hơn 7 năm (kể từ hồi tháng 2/2017). Nếu tính từ đầu năm, thị giá cổ phiếu ô tô này đã “leo dốc” tới 146%.
Đà tăng bất ngờ của cổ phiếu HTL diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp mới công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản hôm 12/10 vừa qua. Thời gian thực hiện lấy ý kiến cổ đông trong tháng 10/2024.
Theo đó, HTL dự kiến trình cổ đông xem xét về việc thay đổi tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2024. Căn cứ vào tình hình thực tế, HTL điều chỉnh tỷ lệ chi cổ tức năm 2024 là 65%, tương đương 6.500 đồng/cp, sử dụng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty với thời gian chi trả dự kiến trong năm 2024-2025.
Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức vào 10/5 đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức 2024 với tỷ lệ không vượt quá 20%.
Kỹ thuật và Ô tô Trường Long được biết đến là doanh nghiệp luôn trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn qua các năm, tỷ lệ dao động hàng chục % mỗi năm. Năm 2023 vừa qua, Trường Long đã thực hiện 2 đợt trả cổ tức, với tổng tỷ lệ lên tới 50%.
Nếu đề xuất này được thông qua, doanh nghiệp này sẽ trả cổ tức cao nhất kể từ khi niêm yết.
Bên cạnh kế hoạch trả cổ tức, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư giai đoạn 3 tại chi nhánh Vĩnh Long và cải tạo cơ sở vật chất tại trụ sở chính TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ, để phục vụ cho các dự án đầu tư trong năm 2025. HĐQT được giao quyền tính toán nhu cầu vốn đầu tư và đưa ra phương án thực hiện cụ thể về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, trình ĐHĐCĐ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Theo tài liệu lấy ý kiến, nội dung còn lại là Trường Long trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của thành viên Ban Kiểm soát – Bà Lê Thị Ngọc Hạnh.
Vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng
Theo tìm hiểu, Trường Long tiền thân là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Trường Long, thành lập năm 1998. Doanh nghiệp hiện là đại lý 3S của Hino tại Việt Nam chuyên mua bán các loại xe tải và xe chuyên dùng: Xe cẩu, xe ben, xe bồn, xe trộn bê tông, xe ép rác, xe thùng kính, xe mui bạt…
Trường Long còn là nhà phân phối duy nhất cẩu Tadano lắp trên xe tải tại Việt Nam từ tháng 10/2010; độc quyền phân phối thiết bị nâng dành cho xe Ben tại thị trường Việt Nam của ShinMaywa từ tháng 11/2015.
Về tình hình kinh doanh , năm 2023 thị trường ô tô trong nước gặp nhiều thách thức nhưng vẫn có cơ hội từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính Phủ như việc giảm lệ phí trước bạ, giảm VAT, giảm lãi suất ngân hàng,… Nhờ đó, lãi ròng của Trường Long tăng 4% lên hơn 38 tỷ đồng, cao nhất kể từ năm 2016 dù doanh thu giảm mạnh 37% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã hoàn thành vượt xa kế hoạch lợi nhuận đề ra.
6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của HTL đạt hơn 207 tỷ đồng, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng, cao gấp đôi so với lợi nhuận nửa đầu năm 2023.
Theo giải trình, Công ty cho biết doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe tải Hino và các thiết bị chuyên dung (cần cẩu trên xe tải) nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.
“Đồng Yên xuống giá trong năm 2024, dẫn tới giá bán xe chuyên dung và thiết bị hấp dẫn hơn với khách hàng, dẫn tới doanh số bán xe và tỷ lệ lợi nhuận tăng cao”, văn bản nêu rõ.
Sang năm 2024, Trường Long lên kế hoạch kinh doanh thận trọng với doanh thu dự kiến 393 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng, lần lượt giảm 40% và 87% so với thực hiện năm ngoái.
Sau nửa đầu năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành 53% mục tiêu về doanh thu và vượt xa kế hoạch lợi nhuận cho cả năm.
Xem thêm tại cafef.vn