Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%

CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) mới đây đã đưa ra khuyến nghị MUA cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) với giá mục tiêu 25.400 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 34%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%
Diễn biến giá cổ phiếu VPB

Theo KBSV, trong quý II/2024, thu nhập lãi thuần của VPBank đạt 12.408 tỷ đồng, tăng 41,6% so với cùng kỳ. Thu nhập ngoài lãi đạt gần 3.720 tỷ đồng, giảm 7,5% so với cùng kỳ, giúp tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 16.128 tỷ đồng (tăng 26,2%). VPBank ghi nhận chi phí trích lập dự phòng cao nhất trong 8 quý gần đây, đạt 8.313 tỷ đồng, tăng 28,1% so với quý II/2023.

Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế hơn 4.483 tỷ đồng, tăng 71.6% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 8.665 tỷ đồng, tăng 67,9% so với nửa đầu năm 2023.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%
Dự phóng kết quả kinh doanh của VPBank. Nguồn: KBSV

Cổ phiếu VPB ‘lọt tầm ngắm’ của các chuyên gia dựa trên các luận điểm đầu tư sau:

KBSV kỳ vọng biên lãi thuần (NIM) của VPBank sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2024 với động lực đến từ cả chiều huy động và cho vay. Nhóm chuyên gia cho rằng, chi phí đầu vào (COF) sẽ tiếp tục cải thiện dựa trên việc VPBank đáo hạn các khoản huy động lãi suất cao trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023. Ngoài ra, ngân hàng sẽ duy trì lãi suất huy động 5,5-6%/năm, là mức lãi suất tương đối thấp so với quá khứ.

Ở chiều ngược lại, xu hướng giảm lãi suất đầu ra bình quân sẽ dần chậm lại do nhu cầu tín dụng sẽ tăng ở nửa cuối năm cùng chất lượng tài sản được cải thiện. Điều này sẽ tác động tích cực đến thu nhập lãi.

Trong quý II, FE Credit đã có lãi trở lại, lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 145 tỷ đồng so với quý trước lỗ 853 tỷ đồng. Sự hồi phục của FE Credit đến từ NIM được cải thiện tốt (đạt 21,1%) nhờ mặt bằng lãi suất huy động thấp cùng chất lượng tài sản có tín hiệu cải thiện.

Trong khi đó, quý II/2024, mặc dù tỷ lệ nợ xấu (NPL) của FE Credit đạt 21,4% nhưng nợ nhóm 2 lại có những chuyển biến tích cực. Điều này cho thấy đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng nhóm khách hàng hiện tại, giảm áp lực trích lập tiềm tàng trong giai đoạn tới.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%
Lợi nhuận trước thuế, chất lượng tài sản và NIM của FE Credit. Nguồn: KBSV

Tuy nhiên, KBSV cho rằng cần thêm một đến hai quý để có thể thấy rõ hơn sự hồi phục của FE Credit. Do đó, chuyên gia kỳ vọng, trường hợp FE Credit có lãi trở lại sẽ đóng góp đáng kể cho tăng trưởng lợi nhuận của VPBank trong năm nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn