Một cổ phiếu ngân hàng nhóm VN30 được dự báo tăng 30%

Đóng cửa phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, HoSE: TCB) ở mức giá 22.800 đồng/cp, tăng gần 42% từ đầu năm.

Theo Chứng khoán Phú Hưng (PHS), TCB là 1 ngân hàng hưởng lợi từ cơ bản tốt và đang ở mức định giá hấp dẫn, với P/B dự phóng 2024F và 2025F lần lượt là 1,3x và 1,1x, PHS ước tính giá trị hợp lý của TCB là 28.200 đồng/cp, cao hơn 24% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 6/9.

Về kết quả kinh doanh, tăng trưởng tín dụng của TCB trong quý II duy trì tốc độ tương đối ổn định đạt 12,9% YTD, cao hơn nhiều so với tăng trưởng toàn hệ thống (6%).

Tỷ lệ giải ngân mạnh hơn trong quý II đến từ những tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản, đặc biệt là khi nhiều dự án của Vinhomes (VHM) mở bán tại Hà Nội và Hải Phòng.

Giải ngân mới đạt 31.157 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ quý II/2022 đến nay. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh gay gắt lãi suất cho vay giữa các ngân hàng, tỷ lệ khách hàng tất toán sớm các khoản vay vẫn cao.

Một cổ phiếu ngân hàng nhóm VN30 được dự báo tăng 30%
Nguồn: KBSV

Theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường bất động sản nhà dự kiến sẽ tiếp nối trong quý II sau khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh sửa đổi chính thức áp dụng từ 1/8 góp phần hỗ trợ tâm lý thị trường chung.

Trong trường hợp thị trường bất động sản hồi phục chậm, KBSV tin rằng TCB vẫn có lợi thế khi danh mục cho vay của ngân hàng đang dần dần được phân bổ sang những lĩnh vực khác.

Tỷ trọng cho vay lĩnh vực bất động sản nói chung (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp, cho vay phát triển bất động sản, xây dựng và cho vay mua nhà) có xu hướng giảm dần trong 4 quý trở lại đây từ 75% xuống 69%, phần nào giảm bớt rủi ro tập trung của TCB. Thay vào đó, tín dụng cho các lĩnh vực khác như FMCG, Bán lẻ, Logistics có mức tăng trưởng tốt hơn trong 6 tháng đầu năm (+47% YTD).

Với dự phóng tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2024, KBSV kỳ vọng TCB có thể ghi nhận mức tăng trưởng 21% so với cùng kỳ.

Do đó, KBSV khuyến nghị mua cổ phiếu TCB với giá mục tiêu 29.600 đồng/cp, cao hơn 30% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 6/9.

Một cổ phiếu ngân hàng nhóm VN30 được dự báo tăng 30%
KBSV phân tích chỉ tiêu tài chính TCB

Ngoài ra, theo Chứng khoán DSC, TCB đã sử dụng đến 80% hạn mức tín dụng (room tín dụng) được Ngân hàng Nhà nước cấp từ đầu năm nay, Techcombank sẽ là 1 trong những nhà băng đầu tiên được xét cấp thêm room tín dụng trong thời gian tới.

Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thu nhập từ lãi, cũng như góp phần cải thiện chất lượng tài sản của Techcombank trong những tháng cuối năm.

Với tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và NIM hồi phục tốt hơn kỳ vọng, DSC dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 của TCB sẽ đạt 23.997 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn