Một cổ phiếu vật liệu xây dựng thủng đáy lịch sử trong phiên thị trường bật tăng gần 29 điểm

Kết phiên 17/8, chỉ số VN-Index tăng 28,67 điểm (+2,34%) lên 1.252,23 điểm. Chỉ số HNX-Index và Upcom-Index cũng tăng mạnh. Thanh khoản trên HoSE đạt 22.730 tỷ đồng và trên HNX đạt 1.716 tỷ đồng, tăng gấp khoảng hai lần so với phiên liền trước.

Toàn thị trường chứng khoán phiên này có hơn 820 cổ phiếu tăng giá, trong đó số mã tăng trần lên tới 83.

Một số cổ phiếu có dấu hiệu thủng đáy trong phiên sáng trên cả sàn như DFF, TKG đã lấy lại sắc xanh trong phiên chiều 17/8. Mặc dù vậy, mã DVG của CTCP Tập đoàn Sơn Đại Việt (HNX) vẫn giảm gần 6,7% xuống còn 1.400 đồng/cp – thủng đáy lịch sử.

Một cổ phiếu vật liệu xây dựng sàn HNX thủng đáy lịch sử trong phiên VN-Index bật tăng gần 29 điểm
Diễn biến giá cổ phiếu DVG từ đầu năm đến nay

Trong một tháng rưỡi vừa qua, thị giá cổ phiếu này liên tục giảm 37% sau thông tin bị hủy niêm yết trên sàn HNX từ ngày 26/8 do đơn vị kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 của công ty, thuộc trường hợp hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.

Cụ thể, tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của doanh nghiệp này, tổ chức kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Quốc tế đã từ chối đưa ra ý kiến đối với số vấn đề.

Kiểm toán viên được bổ nhiệm kiểm toán báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 vào ngày 13/6/2024. Do đó, kiểm toán viên đã không thể tham gia chứng kiến kiểm kê thực tế tại thời điểm kết thúc năm tài chính.

Bằng các thủ tục kiểm toán thay thế, kiểm toán viên không thể đưa ra ý kiến về việc sở hữu đối với số dư tiền mặt, hàng tồn kho, tài sản cố định tại thời điểm kết thúc năm tài chính, với giá trị ghi nhận trên bảng cân đối kế toán riêng tại ngày 31/12/2023 lần lượt là 230 triệu đồng, 49 tỷ đồng và 33 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán viên chưa xác nhận được thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ người mua trả tiền trước ngắn hạn với số dư là 2,19 tỷ đồng.

Bằng các thủ tục thay thế, kiểm toán viên không thể đưa ra ý kiến về tính chính xác của các khoản công nợ nêu trên nên không thể xác định các điều chỉnh số liệu này trên báo cáo tài chính riêng được hay không.

Theo tìm hiểu, CTCP Tập đoàn Sơn Đại Việt tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Việt, được thành lập năm 2006. Năm 2015, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh thành CTCP với lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất sơn, véc ni và sản xuất mực in. Hiện tại, DVG đang vận hành 12 nhà máy sản xuất trên cả nước.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn