Một công ty thủy sản sắp nhân đôi vốn điều lệ, lợi nhuận quý II/2024 ước tăng 2,5 lần
CTCP Nam Việt (mã: ANV) vừa thông qua phương án phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới).
Đợt phát hành này dự kiến diễn ra trong vòng 45 ngày kể từ khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận, với nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2023. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Nam Việt sẽ tăng từ 1.335,4 tỷ đồng lên 2.666,7 tỷ đồng.
Quý I/2024, Thủy sản Nam Việt ghi nhận doanh thu 1.106 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế giảm 82% xuống còn 17 tỷ đồng, hoàn thành hơn 5% kế hoạch lợi nhuận năm 2024.
Năm 2024, Nam Việt đặt mục tiêu tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 306 tỷ đồng, gần gấp 8 lần so với năm trước. Đáng chú ý, lãnh đạo công ty dự báo lợi nhuận nửa đầu năm 2024 sẽ đạt 50-60 tỷ đồng, với lợi nhuận quý II/2024 ước tăng khoảng 2-2,5 lần so với quý I/2024.
Ảnh minh hoạ |
Nam Việt đã mở rộng tệp khách hàng sang Bắc Kinh và Quảng Châu (Trung Quốc), bên cạnh thị trường truyền thống là Thượng Hải. Công ty cũng phát triển dòng sản phẩm cá tra xẻ bướm tẩm gia vị, đáp ứng nhu cầu cao tại Trung Quốc.
Với lợi thế tự chủ 100% cá nguyên liệu, công ty đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt cá tra cỡ lớn mà ngành cá tra Việt Nam gặp phải trong 9 tháng đầu năm 2024.
Chứng khoán Rồng Việt dự báo giá bán cá tra trung bình của Nam Việt sẽ cải thiện dần nhờ sự hồi phục tại thị trường Trung Quốc và đà tăng giá tại thị trường Mỹ. Biên lợi nhuận gộp dự kiến sẽ cải thiện lên mức trung bình 14% trong cả năm 2024 nhờ chi phí nuôi giảm dần.
Dựa trên tình hình thị trường hiện tại, sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm nay của Thủy sản Nam Việt dự kiến đạt 36.000 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Tại thị trường nội địa, sau thương vụ hợp tác với Bách Hóa Xanh từ tháng 3/2023, các dòng sản phẩm của Thủy sản Nam Việt đã được đánh giá cao hơn và dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Theo dự báo của Chứng khoán Vietcombank, doanh thu từ thị trường trong nước của Nam Việt năm 2024 có thể tăng tới 63% so với năm 2023.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn