Một lãnh đạo VPBank mua thành công 5 triệu cổ phiếu VPB

Cụ thể, bà Nhung đã hoàn tất việc mua 5 triệu cổ phiếu thông qua phương thức khớp lệnh. Giao dịch này được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/8 đến ngày 26/8.

Sau khi mua thêm 5 triệu cổ phiếu, bà Nhung đã nâng tổng số cổ phần VPB sở hữu từ 1,1 triệu đơn vị lên gần 6,1 triệu đơn vị, tương đương 0,0765% vốn điều lệ ngân hàngTrong thời gian từ ngày 1/8 đến 26/8, giá cổ phiếu VPB trên sàn giao dịch với mức giá trung bình khoảng 18.500 đồng/cổ phiếu. Ước tính theo mức giá này, bà Nhung có thể đã chi khoảng 92,5 tỷ đồng để mua số cổ phiếu trên.

Một lãnh đạo VPBank mua thành công 5 triệu cổ phiếu VPB.

Mới đây, trong báo cáo được ngân hàng công bố ngày 20/8 cho thấy sự xuất hiện một cổ đông mới sở hữu trên 1% cổ phần là quỹ đầu tư Tianhong Vietnamese Market Equity Launched QDII Fund. Cụ thể, quỹ đầu tư này hiện nắm giữ hơn 91 triệu cổ phiếu VPB, tương đương 1,15% vốn điều lệ của ngân hàng. Tianhong Vietnamese Market Equity Launched QDII Fund là một quỹ mở được thành lập tại Trung Quốc, chuyên đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam và đặc biệt theo dõi chỉ số VN30. Quỹ đầu tư đang phân bổ gần 80% tổng tài sản vào cổ phiếu, ít nhất 80% tài sản phi tiền mặt vào cổ phiếu liên quan đến Việt Nam.

Trước đó, Tianhong Vietnamese Market Equity Launched QDII Fund không nằm trong danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn tại VPBank theo báo cáo công bố ngày 19/7. Nhưng ngược lại, quỹ Composite Capital Master Fund LP đã giảm đáng kể tỷ lệ sở hữu tại VPBank từ mức 2,7% theo công bố vào ngày 19/7 xuống còn 1,7% vốn cổ phần, tương ứng hơn 135 triệu cổ phiếu VPB(tại ngày 20/8. 

Cũng theo công bố của VPBank, hiện Ngân hàng có 17 cổ đông sở hữu trên 1%, tổng cộng đang nắm 64,2% vốn. Trong đó, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank sở hữu 4,14%. Những người có liên quan với ông Dũng nắm 29,5% vốn, nâng tỷ lệ sở hữu của tổng nhóm có liên quan đến ông Dũng lên 33,64%. Ngoài ra, VPBank có các cổ đông tổ chức gồm: SMBC sở hữu 15% vốn; CTCP DIERA nắm 4,39%; Vietnam Enterprise Investments sở hữu 1,28% vốn VPBank.

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%. Còn giới hạn tỷ lệ sở hữu với cổ đông cá nhân được giữ như hiện hành, tức 5%.

Danh sách người có liên quan cũng được mở rộng so với trước. Kể từ 1/7, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt trần theo quy định mới vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu. Đồng thời, từ 1/7, ngân hàng phải công bố thông tin những cổ đông nắm từ 1% vốn cùng người có liên quan. Nội dung này trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 18/1.

Xem thêm tại baodautu.vn