Một mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%

Trong Báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Vietcap đã đã đưa ra khuyến nghị MUA cho mã cổ phiếu ACB với giá mục tiêu 32.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 34%. Mã cổ phiếu này "lọt tầm ngắm" của Vietcap bởi dư nợ cho vay đa dạng, vượt trội mảng bancassurance và chi phí vốn thấp.

Thứ nhất, Vietcap cho rằng, ngân hàng với chiến lược thận trọng và dư nợ cho vay đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro trong điều kiện bất lợi. Theo Vietcap, ACB là ngân hàng tập trung vào cho vay bán lẻ với hơn 90% dư nợ cho vay là khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ. ACB không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và chỉ có 1,1% dư nợ cho vay liên quan đến các công ty phát triển Bất động sản trong năm 2023. Do đó, ACB là một trong những ngân hàng có dư nợ cho vay có chất lượng tốt nhất trong số các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam.

Một mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%
Diễn biến cổ phiếu ACB thời gian gần đây

Thứ hai, theo Vietcap, ACB được hưởng một trong những mức chi phí vốn thấp nhất trong số các ngân hàng tư nhân mặc dù tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ở mức trung bình. Chứng khoán Vietcap cho rằng, lượng khách hàng trung thành và phạm vi phủ sóng rộng khắp của các phòng giao dịch tại khu vực phía Nam đã hỗ trợ ACB huy động nguồn vốn với chi phí tương đối thấp từ khách hàng bán lẻ. ACB có thể tận dụng chi phí vốn thấp để đưa ra lãi suất cho vay cạnh tranh và thu hút những khách hàng chất lượng tốt. Trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng của ACB đạt trên 5% trong khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống chỉ đạt khoảng 1-2%.

Thứ ba, ACB vượt trội ở mảng bancassurance, mặc dù trong bối cảnh quy định chặt chẽ hơn của Chính phủ về bán bảo hiểm qua ngân hàng và trường hợp một số ngân hàng sai phạm trong kinh doanh bancassurance. Tuy nhiên, trong năm 2023, ACB đứng đầu về doanh số bán bảo hiểm (APE) lũy kế, cho thấy hoạt động bancassurance của ACB được triển khai hiệu quả. Ngoài ra, trong 2 năm qua, ACB liên tục nằm trong top 4 ngân hàng dẫn đầu về doanh số APE mới.

Do vậy, Vietcap cho rằng định giá của ACB hấp dẫn nhờ rủi ro hoạt động kinh doanh tương đối thấp và ROE cao. P/B dự phóng của ACB là 1,2 lần so với trung vị các ngân hàng là 1,2 lần. Ngoài ra, Vietcap kỳ vọng ROE dự phóng năm 2024 của ACB là 23,2% so với trung vị các ngân hàng là 18,5%.

Tuy nhiên, Vietcap cũng đưa ra rủi ro đối với mã cổ phiếu này bởi tỷ lệ CASA thấp hơn so với dự báo, hoạt động bancassurance còn yếu; nợ xấu cao hơn dự kiến.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn