Một ngân hàng vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống

Một ngân hàng vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngân hàng TMCP là Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mới đây công bố biểu lãi suất huy động mới với việc điều chỉnh ở một số kỳ hạn.

Cụ thể, ABBank đã tăng lãi suất huy động lên 6,2%/năm đối với tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 12 tháng. Hiện 6,2%/năm là mức lãi suất huy động niêm yết dành cho tiền gửi thông thường (số tiền dưới 1 tỷ đồng) cao nhất thị trường.

Ngoài ABBank, chỉ có một số ít ngân hàng duy trì lãi suất huy động từ 6%/năm, bao gồm: BVBank trả lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18 – 36 tháng; HDBank trả lãi suất 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18 tháng; NCB và OceanBank trả lãi suất 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18 – 36 tháng; và SHB trả lãi suất 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 36 tháng trở lên.

Bên cạnh kỳ hạn 12 tháng, ABBank cũng tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng lên 4,1%/năm.

Tuy nhiên, ABBank cũng đã giảm lãi suất huy động đối với một vài kỳ hạn khác. Cụ thể, lãi suất ngân hàng kỳ hạn 6 tháng giảm 0,3%/năm xuống còn 5,3%/năm; lãi suất kỳ hạn 7 - 11 tháng đồng loạt giảm 0,1%/năm xuống còn 5,7%/năm.

ABBank giữ nguyên lãi suất huy động tại các kỳ hạn còn lại: Kỳ hạn 1 – 2 tháng lần lượt 3,2% và 3,3%/năm; kỳ hạn 4 – 5 tháng 3,6%/năm; và kỳ hạn 13 – 36 tháng là 5,7%/năm.

Một ngân hàng vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống- Ảnh 2.

Biểu lãi suất huy động tiền gửi trực tuyến mới nhất tại website ABBank.

Sau khi giảm xuống vùng thấp lịch sử, lãi suất huy động đã rục rịch tăng trở lại từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Và ngay đầu tháng 7, đã có 15 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động, gồm: NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, Sacombank và BIDV.

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, hoạt động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng.

Trong báo cáo chiến lược tháng 7 mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, lãi suất huy động tăng trở lại là một kịch bản phù hợp dựa trên biến động của kỳ vọng tỷ giá và chính sách lãi suất.

Tuy vậy, VDSC cho rằng mức tăng sẽ không đột biến như 2022 do bối cảnh vĩ mô là khác nhau. Năm 2024 còn thiếu những nhân tố gây "shock" về cầu tín dụng và sự thay đổi đột ngột về chính sách tiền tệ như năm 2022 để gây ra sự đột biến về mặt bằng lãi suất. Bên cạnh đó, áp lực rút ròng ngoại tệ sẽ dịu lại đáng kể nếu có thêm hiệu ứng "hội tụ" về lãi suất (FED giảm lãi suất trong khi NHNN tăng lãi suất trong nửa cuối năm). Vì vậy, VDSC dự báo mặt bằng lãi suất tăng thêm khoảng 0,5 – 1,0 điểm % để trở về mức trung bình trước dịch là một kịch bản hợp lý.

Xem thêm tại cafef.vn