Một quỹ đầu tư hơn 1 năm tuổi có hiệu suất dẫn đầu thị trường trong 8 tháng năm 2024

Một quỹ đầu tư hơn 1 năm tuổi có hiệu suất dẫn đầu thị trường trong 8 tháng năm 2024

Dù phải trải qua những biến động hồi đầu tháng, thị trường chứng khoán tổng kết tháng 8 với chỉ số VN-Index ở mức 1.283,87 điểm, tăng 2.59% so với cuối tháng 7. Tính từ đầu năm tới ngày 31/8/2024, chỉ số VN-Index tăng 13,63%.

So sánh với chỉ số thị trường chung VN-Index, nhiều quỹ cổ phiếu tăng trưởng tích cực và mang lại lợi nhuận ở mức hấp dẫn.

Theo thống kê trên Fmarket, có hơn 10 quỹ cổ phiếu có mức sinh lợi lớn hơn 20% trong 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, dẫn đầu là Quỹ đầu tư cổ phiếu kinh tế hiện đại VinaCapital (VMEEF) với mức tăng 32,84%.

Các quỹ có hiệu suất đầu tư tích cực trong 8 tháng đầu năm (số liệu Fmarket)

Các quỹ có hiệu suất đầu tư tích cực trong 8 tháng đầu năm (số liệu Fmarket)

Theo thông tin về chiến lược đầu tư, VMEEF đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu có triển vọng tốt về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn, gắn liền với các động lực phát triển kinh tế dài hạn của Việt Nam như xu hướng đô thị hoá, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nền kinh tế số.

Báo cáo mới nhất được công bố của VMEEF cho thấy, tính tới cuối tháng 7/2024, danh mục đầu tư lớn của Quỹ bao gồm các cổ phiếu FOX, VCB, ACB, FPT… Đây đều là các cổ phiếu “thân quen” trong danh mục đầu tư lớn của Quỹ kể từ khi thành lập tới nay. Trong đó, FOX liên tục giữ tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Quỹ.

Danh mục đầu tư lớn của VMEEF

Danh mục đầu tư lớn của VMEEF

Theo phân tích của VMEEF, áp lực chốt lời khiến cổ phiếu FOX điều chỉnh giảm, trở nên rẻ hơn trong tháng, bất chấp lợi nhuận trước thuế của Công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6 và 18% trong quý II/2024. Thị trường dường như cho rằng cổ phiếu FOX không rẻ, với P/E trượt 12 tháng của cổ phiếu hiện ở mức 18 lần.

“Chúng tôi không đồng tình với quan điểm này và cho rằng chỉ số P/E của FOX không phản ánh chính xác định giá. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng tăng trưởng lợi nhuận dài hạn của FOX sẽ được duy trì ở mức hai chữ số, được thúc đẩy bởi: tiềm năng tăng phí dịch vụ, tối ưu hóa chi phí hoạt động và tăng thị phần trong phân khúc Internet băng thông rộng/truyền hình trả tiền cốt lõi; lợi nhuận từ các trung tâm dữ liệu (vẫn chỉ chiếm dưới 5% tổng lợi nhuận năm 2023)", VMEEF cho biết.

Nhìn vào danh mục của quỹ đã được công bố, có thể thấy hai ngành được phân bổ tỷ trọng nhiều nhất trong thời gian qua là Ngân hàng, dao động trong khoảng 35-40% và Công nghệ Thông tin và Truyền thông (gọi tắt là ICT), tổng tỷ trọng dao động trong khoảng 25-30%, chủ yếu là 2 mã FPT và FOX.

Nhận định về triển vọng đầu tư trong thời gian tới, VMEEF cho biết, thị trường vẫn tiếp tục biến động mạnh trong tháng 8 (tại thời điểm báo cáo được công bố) và Quỹ tiếp tục tận dụng áp lực bán ngắn hạn để tích lũy các cổ phiếu chất lượng cao, chẳng hạn như FOX, với mức giá hấp dẫn.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục giải ngân khi có những cơ hội như vậy”, VMEEF nhấn mạnh. Tuy nhiên, tính tới cuối tháng 7/2024, VMEEF đã giải ngân 99,3% giá trị tài sản ròng vào cổ phiếu và chỉ nắm giữ 0,7% tiền mặt.

Dù con số hiệu suất đầu tư của VMEEF rất ấn tượng, nhưng có thể chưa phản ánh chính xác trong tương quan so sánh với các quỹ đầu tư khác, bởi VMEEF được thành lập vào tháng 5/2023, hiệu suất đầu tư tính tới cuối năm 2023 không chênh lệch nhiều so với VN-Index (12,5% so với 12,2%). Theo đó, quỹ này chưa trải qua các đợt thị trường điều chỉnh mạnh trong giai đoạn trước.

Các quỹ khác có hiệu suất đầu tư tích cực trong 8 tháng năm 2024 bao gồm nhóm quỹ của SSI, VBCF, Dragon Capital…

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn