Một Tổng công ty xây lắp điện trên sàn chứng khoán bị đối tác yêu cầu mở thủ tục phá sản

Một Tổng công ty xây lắp điện trên sàn chứng khoán bị đối tác yêu cầu mở thủ tục phá sản- Ảnh 1.

Mới đây, CTCP Sông Đà 11 đã có văn bản gửi đến UBCKNN và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Cụ thể, công ty này cùng CTCP Xây dựng điện Việt Nam (VNECO, mã chứng khoán: VNE) có giao kết hợp đồng về việc thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án: ĐZ 500kV đầu nối nhà máy điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia. Tổng giá trị hợp đồng là gần 36 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại VNECO chưa thực hiện nghĩa vụ thanh toán với Sông Đà 11. Căn cứ trên BCTC quý 1/2024 của VNECO, số tiền doanh nghiệp này phải trả Sông Đà 11 là hơn 7 tỷ đồng, chưa gồm tiền lãi, tiền vi phạm hợp đồng. 

Nhận thấy Vneco thuộc đối tượng mất khả năng thanh toán, theo quy định Luật Phá sản 2014, Sông Đà 11 đã nộp đơn mở thủ tục phá sản với VNECO tại Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng. Hiện đơn vị này đã thụ lý đơn mở thủ tục phá sản đối với VNECO. 

VNECO tiền thân đây là Công ty Xây lắp Điện 3 được thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất hai công ty là Công ty Xây lắp đường dây và Trạm 3 và Công ty Xây lắp đường dây và Trạm 5. VNECO hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, xây lắp, cung cấp thiết bị trọn gói, chuyển giao công nghệ và đầu tư các dự án về năng lượng tái tạo, truyền tải điện, trạm điện cho ngành điện, công nghiệp cũng như hạ tầng. Doanh nghiệp này cổ phần hóa 2005 và đưa cổ phiếu lên niêm yết HoSE vào 2007.

Là doanh nghiệp đầu ngành xây lắp điện, VNECO từng được các công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng trong thời gian tới khi nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa đường dây cao thế và trạm biến áp của Việt Nam tăng mạnh. Đặc biệt là sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện rơi vào k hoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021 – 2030, tương đương 1,48 tỷ USD mỗi năm; 7% giai đoạn 2031 – 20250, tương đương 1,74 tỷ USD mỗi năm.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài (Quảng Trạch – Phố Nối) với tổng đầu tư 23.000 tỷ đồng đang được cơ quan quản lý thúc đẩy dự kiến triển khai các tháng cuối năm 2023 và hoàn thành trong tháng 6/2024. Chứng khoán MBS đánh giá VNECO là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi khi dự án này được triển khai, đảm nhận khâu thi công.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây VNECO đã chứng kiến sự sụt giảm về kết quả kinh doanh. Cụ thể, công ty này đã báo lỗ năm 2023. Đến nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này mang về 261 tỷ đồng doanh thu, giảm một nửa so với cùng kỳ. Kết quả, công ty này lỗ 66 tỷ đầu trong 6T2024, trong khi cùng kỳ lãi hơn 500 triệu đồng. 

Một Tổng công ty xây lắp điện trên sàn chứng khoán bị đối tác yêu cầu mở thủ tục phá sản- Ảnh 2.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp này lỗ là do chi phí lãi vay cao. Tại thời điểm 30/6, tổng nợ vay tài chính của công ty ở mức 1.700 tỷ đồng, gấp 1,8 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, công ty này chỉ còn khoảng 42 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi. 


Xem thêm tại cafef.vn