Mua trái phiếu ngân hàng nào có lợi nhất?

Theo ghi nhận, nhiều ngân hàng đã và đang phát hành trái phiếu ra công chúng để huy động vốn với lãi suất cao hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường.

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vừa chào bán trái phiếu ra công chúng (đợt 1) thông qua phương thức phát hành trực tiếp tại các điểm giao dịch của BVBank, với mức lãi suất nổi trội.

Tổng số lượng trái phiếu chào bán là 56 triệu trái phiếu, dự kiến phát hành 6 (sáu) đợt. Trong đó đợt 1 là 15 triệu trái phiếu. Khách hàng có nhu cầu mua trái phiếu với mệnh giá trái phiếu là 100.000 đồng/trái phiếu. Số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 trái phiếu đối với nhà đầu tư cá nhân hoặc 1.000 trái phiếu đối với nhà đầu tư tổ chức. Như vậy, chỉ cần từ 10 triệu đồng, khách hàng cá nhân đã có thể mua và nắm giữ trái phiếu BVBank để hưởng mức sinh lợi cao.

Lô trái phiếu đợt 1 sẽ được chào bán từ nay đến 12 giờ ngày 10-9. Lô trái phiếu đang được BVBank chào bán có thời hạn 6 năm. Điểm nổi bật, với lãi suất năm đầu tiên cố định 7,9%/năm. Khách hàng sẽ được nhận lãi định kỳ hàng năm.

Từ năm thứ 2, lãi suất trái phiếu sẽ là lãi suất tham chiếu (căn cứ bình quân lãi suất tiết kiệm cá nhân 12 tháng, cuối kỳ của 4 Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank liền trước kỳ điều chỉnh lãi suất hàng năm) + 2,5%/năm. Hiện tại, lãi suất bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước vào khoảng 4,7%/năm. Tính ra, lãi suất từ năm thứ 2 trở đi cũng khoảng từ 7,2%/năm trở lên.

Các mức lãi suất này được xem là hấp dẫn trên thị trường ở thời điểm hiện tại, so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường và so với một số ngân hàng khác đang phát hành trái phiếu ra công chúng. Đơn cử, Agribank chào bán 10.000 tỉ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2024 với lãi suất tham chiếu cộng 2%/năm, tổng gần 7%/năm. HDBank phát hành lô trái phiếu phát hành ra công chúng có kỳ hạn 7 năm, lãi suất được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 2,8%/năm, tổng khoảng 7,5%/năm…

Ông Ngô Minh Sang, Giám Đốc Khối khách hàng cá nhân BVBank chia sẻ, trái phiếu BVBank là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả bởi trái phiếu do chính Ngân hàng Bản Việt chào bán sẽ được đăng ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký & Bù trừ Chứng khoán Việt Nam và niêm yết trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sau khi kết thúc đợt chào bán.

"Trái phiếu sẽ được giao dịch chính thức sau khi các cơ quan quản lý chấp thuận thủ tục nêu trên. BVBank hy vọng sẽ mang đến thêm cho khách hàng cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả và minh bạch", ông Sang nói.

Theo chuyên gia kinh tế, trái phiếu ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả nếu so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường ở thời điểm hiện tại. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng của ngân hàng thương mại nhà nước khoảng 4,7%/năm; của các ngân hàng thương mại cổ phần khoảng 5-5,5%/năm.

Trái phiếu ngân hàng và gửi tiết kiệm tương tự nhau vì bản chất đều là cho ngân hàng vay tiền và ngân hàng có nghĩa vụ thanh toán tiền lãi trên khoản tiền đó. Việc nhận tiền khi đáo hạn cũng tương tự rút tiền từ tài khoản tiết kiệm sau khi hết hạn gửi.

Mua trái phiếu ngân hàng nào có lợi nhất?- Ảnh 1.

Như tại BVBank, ngân hàng này cho biết ở những kỳ phát hành trước đó đều mua lại đầy đủ, đúng hạn trái phiếu đã phát hành. Ở lần phát hành trái phiếu này, BVBank sẽ thực hiện quyền mua lại từ thời điểm tròn 24 tháng kể từ ngày phát hành.

"Đầu tư vào trái phiếu ngân hàng đòi hỏi nguồn vốn nhàn rỗi trong thời gian dài hạn gửi tiết kiệm thông thường. Mua trái phiếu ngân hàng an toàn, ít có tính rủi ro so với các kênh đầu tư khác. Nếu cần vốn, khách hàng cũng có thể cầm cố, thế chấp trái phiếu để vay tiền trả lại tại chính ngân hàng phát hành nên tính thanh khoản vẫn cao", chuyên gia kinh tế chia sẻ.

Để đăng ký mua trái phiếu tại BVBank, khách hàng thực hiện như sau:

Bước 1: Khách hàng ký Giấy đăng ký mua Trái phiếu tại các điểm giao dịch của BVBank.

Bước 2: Khách hàng thanh toán tiền mua trái phiếu. Khách hàng nhận SMS thông báo giao dịch đặt mua thành công.

Bước 3: Khách hàng chờ nhận SMS thông báo nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu Trái phiếu và nhận tại các điểm giao dịch đặt mua trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành.

Xem thêm tại cafef.vn