Công ty Cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 với doanh thu thuần đạt 327,9 tỷ đồng, giảm 13,0% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, giá vốn hàng bán tăng 1,6% lên mức 248,5 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp của Công ty chỉ đạt 79,4 tỷ đồng, giảm 40,1% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, nhờ chi phí bán hàng giảm 27,4% xuống còn 21,3 tỷ đồng, đặc biệt chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 56,4% xuống còn 22,8 tỷ đồng, giúp lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng, tăng 85,4% so với cùng kỳ.
Chỉ tiêu (tỷ đồng) | Q4/2024 | Q4/2023 | +/-% | 2024 | 2023 | +/-% |
Doanh thu thuần | 327,9 | 377,0 | -13,0% | 1,437,7 | 1,733,3 | -17,1% |
Giá vốn hàng bán | 248,5 | 244,6 | 1,6% | 1,033,3 | 1,263,6 | -18,2% |
Lợi nhuận gộp | 79,4 | 132,5 | -40,1% | 404,4 | 469,7 | -13,9% |
%Biên lãi gộp | 24,2% | 35,1% | -10,9% | 28,1% | 27,1% | 1,0% |
Thu nhập tài chính | 14,6 | -13,2 | 211,1% | 34,8 | 34,7 | 0,2% |
Chi phí tài chính | 17,9 | 24,9 | -28,0% | 65,4 | 75,6 | -13,5% |
Trong đó: chi phí lãi vay | 13,1 | 12,3 | 6,3% | 50,5 | 45,7 | 10,5% |
Chi phí bán hàng | 21,3 | 29,3 | -27,4% | 121,6 | 135,2 | -10,0% |
Chi phí quản lý DN | 22,8 | 52,2 | -56,4% | 121,4 | 170,2 | -28,6% |
Lợi nhuận thuần từ HĐKD | 32,0 | 12,9 | 148,0% | 130,7 | 123,5 | 5,8% |
Lợi nhuận khác | 0,5 | 6,5 | -91,6% | 12,2 | 8,9 | 37,1% |
Lợi nhuận trước thuế | 32,6 | 19,4 | 67,8% | 142,9 | 132,4 | 7,9% |
Thuế TNDN | 6,6 | 5,4 | 22,2% | 24,8 | 22,5 | 10,4% |
Lợi nhuận sau thuế | 26,0 | 14,0 | 85,4% | 118,1 | 109,9 | 7,4% |
%Biên lãi sau thuế | 7,9% | 3,7% | 4,2% | 8,2% | 6,3% | 1,9% |
Lũy kế cả năm 2024, Công ty đạt 1.437,7 tỷ đồng, giảm 17,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 404,4 tỷ đồng, giảm 13,9%. Lợi nhuận sau thuế đạt 118,1 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, tiếp tục ghi nhận mức kỷ lục mới kể từ khi niêm yết.
Như vậy, so với mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 129 tỷ đồng đặt ra đầu năm, kết thúc năm 2024, Công ty chỉ hoàn thành 65,4% mục tiêu doanh thu và 91,6% kế hoạch lợi nhuận.
Nafoods Group cho biết, doanh thu năm 2024 sụt giảm chủ yếu do nguyên liệu vải năm nay mất mùa, sản phẩm chanh leo bị cạnh tranh cao. Trong khi đó, một số sản phẩm khác như xoài, chuối, ghi nhận mức tăng trưởng cao, trên 60% so với cùng kỳ. Hiệu quả lợi nhuận tiếp tục được củng cố nhờ việc công ty thay đổi chiến lược, không theo đuổi cạnh tranh về giá mà tập trung vào quản lý rủi ro, chất lượng sản phẩm, phân khúc premium so với thị trường.
Tại thời điểm ngày 31/12/2024, cơ cấu tài sản của công ty không có nhiều thay đổi so với đầu năm, với tổng tài sản đạt hơn 2.042 tỷ đồng, xấp xỉ đầu năm; tài sản ngắn hạn đạt 1.002 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,5%; và tài sản dài hạn đạt 1.041 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,4% so với đầu năm.
Tổng số nợ phải trả của công ty là 1.057 tỷ đồng, tương đương đầu năm, trong đó chủ yếu là các khoản vay nợ ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Cơ cấu nợ có sự chuyển dịch từ nợ vay ngắn hạn sang nợ vay trung dài hạn với dư nợ vay ngắn hạn cuối năm 2024 đạt 689 tỷ đồng, giảm 58 tỷ đồng (-7,8%) so với đầu năm; dư nợ vay dài hạn đạt 157 tỷ đồng, tăng 95 tỷ đồng (+152%) so với đầu năm.
Nguồn vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2024 đạt 985 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong kỳ, Công ty hoàn tất phát hành thêm 50,5 triệu cổ phần phổ thông để trả cổ tức (10% vốn điều lệ) và mua lại 2,7 triệu cổ phần ưu đãi. Vốn điều lệ cuối năm đạt 653 tỷ đồng, tăng hơn 23 tỷ đồng so với đầu năm.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 4/2/2025, cổ phiếu NAF đóng cửa ở mức 19.850 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường đạt 1.104 tỷ đồng, tăng 43,6% so với 1 năm trước.