Nắm quỹ đất sạch hơn 4.000ha, Phát Đạt (PDR) sắp đón thêm cổ đông chất lượng

Tại một hội nghị được Chính phủ tổ chức hồi giữa tháng 3/2024, ông Bùi Quang Anh Vũ – Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã PDR - HoSE) chia sẻ rằng, đến cuối năm 2023, Phát Đạt đã trả hết nợ trái phiếu trị giá 2.500 tỷ đồng, đưa dư nợ trái phiếu về 0. Đây là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

Nắm quỹ đất sạch hơn 4.000ha, Phát Đạt (PDR) sắp đón thêm cổ đông chất lượng
Tổng Giám đốc Phát Đạt - ông Bùi Quang Anh Vũ

Ông Vũ cho biết, các dự án bất động sản của PDR đều có pháp lý hoàn chỉnh và đủ điều kiện để ngân hàng cho vay. Trong quý IV/2023, MBBank đã cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện trị giá hơn 6.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và khách hàng sở hữu sản phẩm tại tỉnh Bình Dương. Đến giữa quý I/2024, ngân hàng này tiếp tục hỗ trợ gói vay 1.500 tỷ đồng cho dự án của Phát Đạt tại tỉnh Bình Định.

Bên cạnh nguồn huy động từ các ngân hàng và trái chủ, năm 2023, Phát Đạt cũng thành công huy động hơn 670 tỷ đồng vốn thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Trong hành trình khôi phục kinh doanh và ổn định nguồn lực sản xuất, HĐQT PDR vừa thông qua việc tạm dừng triển khai phương án phát hành hơn 130 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông năm 2023, tỷ lệ 15%, qua đó nâng vốn điều lệ vượt mức 10.000 tỷ đồng.

Phát Đạt cho biết nguyên nhân tạm dừng là để ưu tiên tập trung thực hiện việc phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ vay theo phương án đã được thông qua tại ĐHCĐ thường niên 2024, đảm bảo thực hiện theo đúng thời hạn đã cam kết với đối tác.

Theo đó, doanh nghiệp được điều hành bởi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt dự kiến phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu với giá 20.000 đồng/cp (1 cổ phiếu sẽ được hoán đổi 20.000 đồng nợ) để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD (khoảng 750 tỷ đồng) vay từ ACA Vietnam Real Estate III LP (Cayman Island) hồi tháng 3/2022. Mục đích vay là để đầu tư cho dự án Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nắm quỹ đất sạch hơn 4.000ha, Phát Đạt (PDR) sắp đón thêm cổ đông chất lượng
Nguồn: Thuyết minh nợ vay, BCTC quý II/2024 của Phát Đạt

Ghi nhận tại báo cáo tài chính gần nhất, đến cuối quý II/2024, Bất động sản Phát Đạt có nợ phải trả hơn 11.500 tỷ đồng, trong đó có 1.373 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 2.810 tỷ đồng nợ vay dài hạn. Nếu hoàn tất việc phát hành và chuyển đổi, số dư nợ vay của công ty sẽ giảm mạnh hàng trăm tỷ đồng. Mặt khác, công ty sẽ đón thêm cổ đông chất lượng và tăng thặng dư vốn cổ phần.

Được biết, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu cuối quý II của Phát Đạt là 0,4 lần (thấp hơn mức 0,7 lần trung bình nhóm bất động sản) và nợ vay trên tổng tài sản ở mức 0,2 lần (tương đương trung bình ngành), tiếp tục duy trì mức thấp sau nhiều năm.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư bán niên 2024 tổ chức ngày 16/8, CEO Phát Đạt nhấn mạnh rằng công ty đang sở hữu quỹ đất sạch lên tới hơn 4.000ha, đủ nguồn lực để bứt phá trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt, với việc 3 luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, quỹ đất phong phú, tiềm lực tài chính vững chắc, sản phẩm chất lượng và khả năng bán hàng tốt sẽ có cơ hội trụ vững trên thị trường. Nắm nhiều lợi thế trên sân chơi địa ốc trong nước, Phát Đạt đang nỗ lực trong việc lành mạnh hóa sức khỏe và năng lực tài chính để khai thác và sử dụng tốt hơn tiềm năng từ quỹ đất lớn hiện có.

"Nếu bán 1 dự án, chúng tôi sẽ hướng tới việc triển khai thêm 3 dự án mới", Chủ tịch Phát Đạt nhấn mạnh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn