Ngân hàng ACB bất ngờ ngưng toàn bộ giao dịch thẻ Từ

Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip contactless nhằm chống lại các trường hợp gian lận trên thẻ từ và bảo đảm an toàn trong giao dịch, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo sẽ ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (quốc tế và nội địa) từ ngày 4/9/2024.

Theo đó, khách hàng khi đi cần mang Thẻ căn cước/Căn cước công dân đến Chi nhánh/Phòng giao dịch ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ Từ và cấp mới thẻ Chip miễn phí.

anh-man-hinh-2024-09-08-luc-10.54.55.png
ACB bất ngờ ngưng toàn bộ giao dịch thẻ Từ

ACB lưu ý rằng, ngân hàng sẽ không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc hình ảnh của thẻ, giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS), Zalo, hoặc Email để thực hiện việc hủy thẻ hoặc các nghiệp vụ thẻ khác. Do đó, khách hàng không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào qua các phương tiện này.

Thẻ từ ATM là loại thẻ ngân hàng quen thuộc với mọi người trước đây và đã dần thay thế bằng thẻ gắn chip những năm gần đây. Thẻ công nghệ Từ có dải băng từ màu đen phía trên thẻ, chứa các thông tin của chủ thẻ.

Trong khi đó, thẻ gắn chip là loại thẻ có một con chip điện tử được gắn trước thẻ. Con chip này sẽ chứa thông tin (đã được mã hóa) của chủ thẻ.

Vì thông tin chủ thẻ trong vạch đen của thẻ công nghệ từ được lưu trữ dưới dạng văn bản, dễ bị giải mã nên mức độ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian lén gắn trộm thiết bị đánh cắp thông tin. Trong khi đó, với thẻ chip thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Thẻ chip mã hóa sẽ tăng cường thông tin; mã hóa của chip sẽ liên tục.

Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi, từ năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa và lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ từ mới từ đầu năm 2021 và khuyến khích khách hàng chuyển đổi bằng các chương trình miễn phí phát hành, chuyển đổi, và giao dịch. Mặc dù thẻ chip đã trở nên phổ biến, nhiều khách hàng vẫn còn đang sử dụng thẻ từ và chưa thực hiện chuyển đổi.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn