Ngân hàng Nhà nước: Mất tiền trong tài khoản ngân hàng, quyền lợi chính đáng luôn được bảo vệ

Những ngày qua, vụ việc một số khách hàng báo mất hàng chục tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã gây xôn xao dư luận. Đại diện Công an TP Hà Nội đã thông tin, cơ quan điều tra đã tiếp nhận tin báo của MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại Long Biên, Hà Nội), Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng. Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu, đơn vị chức năng xác định bà Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Với vụ việc này, cộng thêm không ít vụ việc bỗng dưng tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng “bốc hơi” đã xảy ra trong thời gian qua, tại họp báo Chính phủ vào chiều 3/4, báo chí đã đặt nghi vấn về “lỗ hổng” trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng cũng như trách nhiệm của ngân hàng trước thiệt hại của khách hàng.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, không có “lỗ hổng” mang tính chất hệ thống tại các ngân hàng. Bởi các vụ việc tiền trong tài khoản bị mất có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó; hoặc do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.

Như với vụ việc tại MSB, Phó Thống đốc thông tin, không phải khách hàng phát hiện ra mà qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính MSB đã phát hiện ra những rủi ro và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023.

Vì thế, đại diện lãnh đạo NHNN nêu rõ, qua mỗi vụ việc, NHNN đều rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời. Ở góc độ cơ chế, những quy định cũng được NHNN rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan.

Nên nói về trách nhiệm của ngân hàng trong các vụ việc để xảy ra mất tiền, Phó Thống đốc NHNN cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng. Vụ việc tại MSB đang được cơ quan công an điều tra nên sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm

Nhưng đại diện lãnh đạo NHNN cũng bày tỏ, ngoài các quy định cụ thể cần cả ngân hàng cũng như khách hàng phải thực hiện tốt, thì khách hàng cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi, cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi. Đồng thời, khách hàng cũng cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán…

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn