Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu ‘giải cứu’ Vietnam Airlines (HVN)

Vào ngày 22/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN).

Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép NHNN tự động gia hạn thêm 3 lần đối với khoản vay 4.000 tỷ đồng mà các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Thông tư mới sửa đổi quy định về tái cấp vốn, với thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tối đa không quá 5 năm (bao gồm cả 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14). Điều này thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Trước đó, trong năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn về thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu. Trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0% và 8.000 tỷ đồng còn lại là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Khoản vay 4.000 tỷ đồng được Vietnam Airlines ký kết với 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vào tháng 7/2021. Đến cuối năm 2023, HVN đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu ‘giải cứu’ Vietnam Airlines (HVN)
Vietnam Airlines (HVN) báo lãi kỷ lục trong quý I/2024

Về tình hình kinh doanh, Vietnam Airlines đang từng bước phục hồi trở lại trong quá trình tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp.

Minh chứng cho thấy, HVN mang về 4.441 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 ( dù phần lớn lợi nhuận đến từ việc xóa nợ). Hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý II song ban lãnh đạo công ty cũng hé lộ những con số tại hội nghị sơ kết đầu năm 2024 do do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tổ chức vào ngày 16/7.

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Với kết quả trên, HVN có thể lãi trước thuế gần 100 tỷ đồng trong quý II này.

Theo đó, ông Hòa chia sẻ, sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, kết quả kinh doanh này là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông cho biết hãng hàng không vẫn phải đối mặt với không ít thách thức khi giá nhiên liệu tăng cao cùng với tình trạng thiếu máy bay đang diễn ra.

Nhận định về 6 tháng cuối năm 2024, ông Hòa dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường. Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến áp lực cạnh tranh gay gắt khi phải đối đầu với 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam. Điều này đòi hỏi hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng và đảm bảo an toàn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn