Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ngừng hút tiền, bơm ròng 15 tỷ đồng phiên 27/8

Phiên 27/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục ngừng hút tiền. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp NHNN có động thái này.

Ở chiều ngược lại, Nhà điều hành vẫn duy trì kênh hỗ trợ thanh khoản qua hoạt động cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với quy mô gần 15.000 tỷ đồng, kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 4,25%, có 8/8 thành viên tham gia trúng thầu.

Trước đó, phiên 5/8, NHNN đã giảm lãi suất tín phiếu từ mức 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm, rồi giảm tiếp về 4,2% trong phiên 20/8 và còn 4,15% trong phiên 23/8.

Việc NHNN không còn phát đi thông báo chào bán tín phiếu trong 2 phiên liên tiếp và giảm dần lãi suất cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, nhằm góp phần thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, việc tăng kỳ hạn OMO nhưng vẫn giữ nguyên lãi suất cũng có thể được coi như động thái hỗ trợ thanh khoản của Nhà điều hành, giúp cho các ngân hàng tiếp cận nguồn vốn dài hơn với chi phí không đổi.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục dừng hút tiền, bơm ròng 15 tỷ đồng ra thị trường phiên 27/8
Kết quả đấu thầu thị trường mở phiên 27/8

Ngân hàng Nhà nước liên tục thực hiện các động thái mang tính nới lỏng trong bối cảnh tỷ giá giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD đã giảm xuống dưới mức 25.000 đồng trong tuần trước và tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch 27/8. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm 1,4%.

Tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước cũng liên tục giảm trong những tuần gần đây, về vùng 25.000 đồng ở chiều bán ra và 24.700 đồng ở chiều mua vào. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá USD tại ngân hàng này đã giảm gần 400 đồng, tương đương khoảng 1,5%.

Tỷ giá trên thị trường tự do cũng liên tục giảm sâu và hiện giao dịch ở mức 25.200 – 25.300 VND/USD. Tỷ giá tự do bắt đầu rơi mạnh trong hơn một tháng gần đây, đặc biệt trong nửa đầu tháng 8. So với mức đỉnh gần 26.000 đồng xác lập cuối tháng 6, giá USD tự do hiện thấp hơn 700 đồng, tương đương giảm khoảng 2,7%.

Theo nhận định của Chứng khoán Phú Hưng (PHS), những động thái gần đây của NHNN cho thấy, Nhà điều hành đang tự tin trong vấn đề kiểm soát tỷ giá và sẵn sàng thực hiện các chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế khi có cơ hội. Diễn biến trên thị trường thế giới đang hỗ trợ cho các quyết định của NHNN với việc USD Index giảm sâu và Fed nhiều khả năng sẽ phải mạnh tay giảm lãi suất.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn