Ngân hàng nói gì về việc đồng loạt ngừng giao dịch thẻ từ?

Nhiều ngân hàng vừa giải thích về lý do thông báo ngừng giao dịch đối với thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ).

Eximbank cho biết ngân hàng chính thức khai tử thẻ từ vì nhiều lý do liên quan việc bảo mật, hiệu quả và xu hướng công nghệ mới. Thẻ từ sử dụng dải từ để lưu trữ thông tin chủ thẻ, dễ bị sao chép và tấn công thông qua thiết bị skimming (đọc trộm dữ liệu), trở nên không an toàn trước các hình thức gian lận tài chính.

Đại diện Sacombank cũng cho hay thẻ từ lưu toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng vào dải từ phía sau dưới dạng văn bản. Thông tin này dễ bị đánh cắp thông qua thiết bị skimming gắn vào máy ATM hay máy POS. Sau đó, kẻ gian sẽ tạo ra thẻ giả với thông tin đánh cắp để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

"Nhận thấy rủi ro đó, Sacombank đã ngưng phát hành thẻ từ từ năm 2017, trừ một số thẻ trả trước và khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip. Song song đó, thanh lý dần các thẻ từ ngủ đông/ít giao dịch từ năm 2019 khi Ngân hàng Nhà nước ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và lộ trình chuyển đổi" - đại diện Sacombank nói.

Ngân hàng nói gì về việc đồng loạt ngừng giao dịch thẻ từ?- Ảnh 1.

Nhiều ngân hàng chính thức ngừng giao dịch thẻ từ. Thẻ chip có độ bảo mật, an toàn cao hơn được ưu tiên trong thanh toán

Tương tự, ACB cũng cho biết đã khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip qua SMS, email, website... từ năm 2019. Việc ngưng giao dịch thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ gia tăng.

Sau khi thông báo chính thức ngừng giao dịch thẻ từ, ACB cho biết để tránh gián đoạn giao dịch, khách hàng cần đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để được cấp thẻ chip miễn phí. Khách hàng vẫn có thể giao dịch trên ứng dụng ngân hàng hàng số ACB ONE bình thường.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã đặt ra lộ trình yêu cầu tất cả ngân hàng phải thay thế thẻ từ bằng thẻ chip từ năm 2021. Theo đó, từ ngày 31-12-2021, tất cả thẻ thanh toán do các ngân hàng phát hành phải chuyển sang sử dụng thẻ chip nội địa nhằm nâng cao tính bảo mật và an toàn cho hệ thống thanh toán quốc gia.

Theo Sacombank, số lượng thẻ từ tại ngân hàng này hiện còn không đáng kể, chủ yếu là số ít thẻ trả trước (thẻ nạp tiền vào để sử dụng, thẻ quà tặng) và sẽ sớm được thanh lý trong năm 2024. Do ngưng phát hành thẻ từ rất sớm nên danh mục thẻ Sacombank hiện nay chủ yếu là thẻ chip không tiếp xúc, có độ bảo mật cao; mọi thông tin dữ liệu của khách hàng đều được mã hoá trong quá trình thanh toán, nên không thể bị sao chép hay đánh cắp.

Đại diện Eximbank cho hay hiện vẫn còn khoảng 650.000 thẻ từ chưa được chuyển đổi. Để giảm rủi ro cho khách hàng, Eximbank đã chủ động khóa các thẻ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip, đồng thời đã gửi thông báo cho nội bộ nhân viên, yêu cầu liên hệ trực tiếp khách hàng…

Nhằm tránh gián đoạn giao dịch, thanh toán, Eximbank khuyến nghị người dùng nên kiểm tra xem thẻ hiện tại của mình là thẻ từ hay thẻ chip. Thẻ từ có dải băng từ màu đen ở mặt sau, trong khi thẻ chip có một con chip điện tử được gắn ở mặt trước. 

"Nếu thẻ thanh toán vẫn là thẻ từ, cần liên hệ với ngân hàng để yêu cầu đổi sang thẻ chip. Nhiều ngân hàng khác cũng đã có kế hoạch thông báo cho khách hàng về quy trình này và có thể thực hiện việc đổi thẻ tại các điểm giao dịch. Một số ngân hàng có thể miễn phí đổi thẻ trong thời gian đầu nhưng cũng có ngân hàng sẽ thu một khoản phí nhỏ. Eximbank đang có chính sách đổi thẻ chip miễn phí 1 lần/thẻ" - đại diện Eximbank thông tin. 

Thẻ chip sử dụng công nghệ mã hóa cho mỗi giao dịch, khiến dữ liệu trở nên gần như không thể sao chép hoặc giả mạo, giúp ngăn chặn các hình thức gian lận phổ biến như sao chép thông tin (skimming). Nếu mất thẻ hoặc bị đánh cắp, các giao dịch bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn, do thẻ chip yêu cầu mã PIN hoặc các biện pháp bảo mật khác trong quá trình thanh toán.

Xem thêm tại cafef.vn