Ngân hàng sẵn sàng triển khai xác thực sinh trắc học
Gấp rút thu thập dữ liệu khách hàng
Những ngày gần đây, hàng loạt ngân hàng đã ra thông báo yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cụ thể, Ngân hàng VPBank cho biết, tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc nâng cao an toàn giao dịch trực tuyến, từ 1/7/2024, VPBank triển khai tăng cường xác thực giao dịch trên VPBank NEO sử dụng Smart OTP kết hợp với dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip.
Theo đó, các giao dịch trên VPBank NEO áp dụng xác thực sinh trắc học bao gồm: chuyển khoản/ví điện tử trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày; giao dịch thanh toán hàng hoá, dịch vụ qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán từ 100 triệu đồng/giao dịch; chuyển tiền quốc tế; chuyển tiền theo lô; giao dịch lần đầu qua ứng dụng VPBank NEO hoặc khi thay đổi thiết bị đăng nhập tài khoản VPBank NEO.
VPBank khuyến cáo, để tránh gián đoạn giao dịch, khách hàng chủ động cập nhật thông tin tài khoản theo căn cước công dân gắn chip trước 1/7. Ngoài ra, khách hàng chuyển đổi phương thức nhận mã OTP sang Smart OTP, đảm bảo điện thoại đang sử dụng có chức năng NFC.
Nhiều ngân hàng khác như BIDV, Vietinbank, OCB, TPBank, Techcombank cũng đã yêu cầu khách hàng đăng ký xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng OCB cho biết, hiện OCB cũng đang tiến hành thu thập sinh trắc học của khách hàng trên cả kênh online và tại quầy để sẵn sàng cho việc áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Nền tảng ngân hàng số OCB OMNI cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, hệ thống và đáp ứng được đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ 1/7.
Lãnh đạo Ngân hàng Agribank cũng cho biết, ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng quy định xác thực khuôn mặt từ ngày 1/7. Hiện Agribank đang tích cực thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Ngoài ra, ngay trong tháng 6/2024, toàn bộ hệ thống xác thực kết nối trực tuyến với Bộ Công an cũng sẽ được Agribank đưa vào vận hành, các ứng dụng xác thực cũng đã được hoàn thiện để sẵn sàng áp dụng quy định mới từ tháng 7/2024.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cũng cho biết, ACB đã chuẩn bị rất tích cực cho việc triển khai xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7 theo Quyết định 2345. Hiện ACB đã gần như hoàn tất việc đầu tư, chuẩn bị đưa lên nền tảng ACB Online và đầu tháng 6 bắt đầu thông báo cho khách hàng thực hiện đăng ký để thu thập dữ liệu của khách hàng, đảm bảo các giao dịch được thực hiện theo đúng quy định của Quyết định 2345.
Nói thêm về vấn đề này, ông Từ Tiến Phát cho biết, ACB và các ngân hàng khác đã có sự chuẩn bị từ lâu và liên tục đầu tư để đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho hệ thống giao dịch. Tuy nhiên, Quyết định 2345 là một bước nâng cấp mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện. Mặc dù điều này sẽ tốn chi phí, nhưng cũng rất xứng đáng vì sẽ giúp bảo đảm quyền lợi khách hàng cũng như nâng cao tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch.
Theo ông Phát, việc xác thực sinh trắc học tại ACB sẽ được tích hợp vào hệ thống và kết nối với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) trực thuộc Bộ Công an liên quan đến dữ liệu dân cư. Trong lần xác thực đầu tiên, khách hàng phải đăng ký xác thực sinh trắc học dựa vào căn cước công dân gắn chip, còn trong các lần giao dịch sau, khách hàng chỉ cần xác thực khuôn mặt để giao dịch mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật cũng như trải nghiệm khách hàng.
Sẵn sàng triển khai từ 1/7
Liên quan đến thời hạn triển khai áp dụng xác thực sinh trắc học kể từ ngày 1/7, ông Phát cho rằng hệ thống ngân hàng sẽ đối mặt với 2 thách thức lớn. Thứ nhất là thách thức liên quan vấn đề thời gian. Bởi các ngân hàng phải thu thập thông tin từ một lượng lớn khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn, cụ thể tại ACB có tới 7-8 triệu khách hàng. Có thể sẽ có một số khách hàng chưa thực hiện đăng ký nên sẽ bị ảnh hưởng khi giao dịch kể từ ngày 1/7. Để tránh được điều này, ông Phát cho biết, ACB sẽ thực hiện truyền thông mạnh mẽ để khách hàng nhanh chóng cập nhật thông tin đúng thời hạn.
Thách thức thứ hai mà ông Phát nêu lên là khả năng khách hàng sẽ gặp một số bỡ ngỡ trong thời gian đầu thực hiện xác thực sinh trắc học. “Tuy nhiên tôi cho rằng điều này sẽ sớm được vượt qua, bởi ACB luôn đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng” – ông Phát cho biết.
Đại diện lãnh đạo OCB cũng cho biết, trong giai đoạn xây dựng hệ thống, OCB cũng gặp nhiều khó khăn do thời gian phát triển tương đối ngắn nhưng tác động đến nhiều hệ thống cần cải tiến. Tuy nhiên, OCB đã có sự tập trung đầu tư nguồn lực nên việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được triển khai sớm, giúp giảm tình trạng quá tải và gián đoạn dịch vụ cho khách hàng vào thời điểm 1/7. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cho khách hàng đăng ký sinh trắc học, OCB cũng nhận thấy có khó khăn trong việc một số khách hàng sử dụng thiết bị di động không hỗ trợ NFC để đọc được chip của thẻ CCCD, vì vậy khách hàng sẽ cần đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ.
Lãnh đạo Ngân hàng Agribank cũng cho biết, với những khách hàng chưa đăng ký xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7, việc giao dịch cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi quy trình hoàn thiện thủ tục chỉ mất vài giây, không ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm giao dịch số của khách hàng, cũng như không làm gián đoạn cung cấp dịch vụ của ngân hàng.
Xem thêm tại haiquanonline.com.vn