Ngành Cao su phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỉ USD

Ngành Cao su phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỉ USD ảnh 1

Ông Lê Thanh Hưng phát biểu tại hội nghị

Đó là chia sẻ của ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) tại Hội nghị quốc tế ngành cao su Việt Nam 2024 do Hiệp hội Cao su Việt Nam phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức kết hợp Lễ tôn vinh doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước diễn ra tối qua 12/12.

Theo ông Hưng, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ngành cao su Việt Nam vẫn kiên trì bám sát các mục tiêu chiến lược, đạt được nhiều thành tích.

Ước tính, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành cao su trong năm 2024 đạt khoảng 10,2 tỉ USD, trong đó cao su thiên nhiên dự kiến đạt 3,1 tỉ USD; sản phẩm cao su khoảng 4,6 tỉ USD và gỗ cao su đạt 2,5 tỉ USD.

Ngành Cao su phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỉ USD ảnh 2

Vinh danh các doanh nghiệp đạt chứng nhận Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024

"Dựa trên những tín hiệu tích cực từ thị trường và nền tảng đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng rằng, năm 2025 sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ hơn của ngành cao su Việt Nam. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ đạt trên 11 tỉ USD, tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2024, khai thác tối đa giá trị bền vững từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và tái chế. Để đạt được những mục tiêu trên, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt", ông Hưng cho hay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 10.2024, kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam đạt hơn 2,5 tỉ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngành cao su Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu cao su thiên nhiên, chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Cao su thiên nhiên Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong năm 2024, xuất khẩu cao su sang các thị trường mới nổi như Brazil và khu vực Trung Đông cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, mở ra những cơ hội mới cho ngành.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận xét, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là cầu nối vững chắc giữa các thành phần kinh tế trong ngành cao su, từ doanh nghiệp, nông dân, đến các tổ chức sản xuất và kinh doanh.

Xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sự gia tăng yêu cầu về tính bền vững, môi trường, kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng cùng với việc tham gia hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới đang mở ra những thách thức đan xen cơ hội cho ngành cao su Việt Nam.

"Do đó, cần tăng cường quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam - Viet Nam Rubber tại các hội chợ, triển lãm quốc tế và thông qua các kênh thương mại điện tử.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường xuất khẩu và gia tăng giá trị thương hiệu cao su Việt Nam.

Khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon và xây dựng chuỗi giá trị xanh; đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quy định chống phá rừng (EUDR)", ông Chiến cho biết.

Xem thêm tại tienphong.vn