Ngành hàng không nửa cuối năm 2024: Đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, một cổ phiếu được 'gọi tên'
CTCP Chứng khoán VNDirect (mã CK: VND) vừa công bố Báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024, ngành hàng không được dự báo sẽ tiếp tục hồi phục nhờ nhiều yếu tố thuận lợi hơn từ thị trường.
4 yếu tố tác động tích cực lên ngành hàng không
VNDirect kỳ vọng lưu lượng hành khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong 2025. Trong quý I/2024, lượng khách quốc tế tăng 47% so với cùng kỳ đạt 10,4 triệu, ở mức 97% so với mức trước Covid-19. Lượng khách Trung Quốc đạt 70% và sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trên toàn chuỗi giá trị hàng không Việt Nam trong năm 2024-2025.
VND dự đoán hành khách quốc tế sẽ tăng 13,3% trong năm 2025 (108% mức trước dịch). Tuy nhiên, lượng khách nội địa lại suy giảm khi quý I/2024, lượng khách nội địa đã giảm 15% xuống còn 17,5 triệu lượt khách do quy mô đội tàu bay tạm thời thu hẹp. VND dự báo lượng khách nội địa có thể tiếp tục giảm 10% trong năm 2025 do việc thu hồi máy bay và tái cơ cấu đội bay của các hãng.
Nguồn: VND |
VND cũng nhận định, thị trường cô đặc là yếu tố thuận lợi cho sự trở lại của các hãng hàng không. Doanh thu và lợi nhuận ròng của các hãng hàng không đang có dấu hiệu phục hồi trong quý I/2024 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế. Thị phần của HVN giảm từ 40% năm 2022 xuống 37% năm 2023 với việc không mở rộng đội tàu. Dù ban đầu tăng trưởng mạnh, nhưng thị phần Bamboo Airways đã giảm từ 16% năm 2021 xuống 12% năm 2023 do thay đổi BĐH, thu hẹp quy mô đường bay, và tái cơ cấu đội bay.
Vietjet (VJC) lấy lại và duy trì vị thế dẫn đầu kể từ năm 2020, đây là vị thế tốt để đón đầu sự phục hồi của ngành. Trong quý I/2024, doanh thu và lợi nhuận của HVN và VJC tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự phục hồi của lưu lượng hành khách quốc tế. VND dự kiến ngành hàng không đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ dần cải thiện trong thời gian tới.
Nguồn: VND |
Giá nhiên liệu ổn định giảm bớt áp lực lên triển vọng phục hồi của ngành, VND dự báo giá dầu Brent ở mức 85 USD/thùng, vẫn ở mức cao nhưng khó có thể tác động lớn đến biên lợi nhuận của các hãng hàng không. Giá nhiên liệu Jet A1 năm 2024 dự kiến tăng nhẹ ở mức 110 USD/thùng. Đồng thời, việc điều chỉnh trần giá vé máy bay tạo cơ hội cho các hãng hàng không bù đắp chi phí hoạt động, đặc biệt là giá nhiên liệu. Điều này cũng giúp các hãng hàng không có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa.
Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng sân bay trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ trước vài tháng, điều này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thượng nguồn trong chuỗi giá trị hàng không tại Việt Nam như ACV.
Theo HĐQT ACV, sân bay quốc tế Long Thành (LTIA) dự kiến sẽ hoàn thành trước từ 3-6 tháng. Nhà ga số 3, sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành khoảng 60%. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2025. Nhà ga số 2 sân bay Nội Bài mở rộng khởi công ngày 19/5/2024. Dự án được kỳ vọng hoàn thành vào tháng 2/2026. Các dự án trọng điểm này sẽ giúp tăng công suất khai thác và chống ùn tắc tại hai sân bay chính của Việt Nam.
Các dự án hạ tầng hàng không trọng điểm trong những năm tới |
Một cổ phiếu được gọi tên
VND khuyến nghị lựa chọn cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP với giá mục tiêu 136.200 đồng/cp, tiềm năng tăng giá 24% tính theo mức giá đóng cửa phiên 18/7. Dự trên việc tăng trưởng lượng khách quốc tế vượt kỳ vọng của VND và bù đắp cho sự sụt giảm lượng khách trong nước.
Đồng thời, VND cho rằng đóng góp cao hơn của khách hàng quốc tế giúp cho biên lợi nhuận gộp của ACV cao hơn. Cụ thể, lợi nhuận gộp trong năm 2024-2025 lần lượt là 56% và 53% nhờ vào sự thay đổi trong cơ cấu hành khách với sự đóng góp cao hơn từ hành khách quốc tế, những người trả tiền dịch vụ cao hơn khoảng năm lần so với hành khách nội địa.
Đặc biệt, diễn biến tỷ giá hối đoái thuận lợi hỗ trợ tăng tỷ giá cho doanh nghiệp này. Ngoài các khoản vay ODA, đến giữa năm 2024, ACV đã ký các hợp đồng vay với tổng trị giá 1,8 tỷ USD từ các ngân hàng cho dự án LTIA. VND sẽ tăng giá so với JPY, trong khi đồng USD sẽ giảm giá vào cuối năm dự kiến sẽ giúp ACV tạo ra lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá hối đoái, ước tính lần lượt là 1.000/146 tỷ đồng trong năm 2024-202525.
Tuy nhiên, chi phí đầu tư TSCĐ cao đang khiến thu nhập tài chính ròng giảm sút. Khi mà ACV đã tận dụng nguồn vốn thặng dư vào các dự án mở rộng thay vì gửi tiết kiệm vào ngân hàng, dẫn đến thu nhập lãi giảm.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn