Ngày 17/7: Giá sắt thép tăng mạnh trên sàn giao dịch Thượng Hải
Ảnh minh họa

Sàn giao dịch Thượng Hải

Tại thời điểm khảo 9h40 ngày 17/7 (theo giờ Việt Nam), giá thép giao tháng 9/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 33 Nhân dân tệ, ghi nhận ở mức 3.332 Nhân dân tệ/tấn.

Giá quặng sắt kỳ hạn giảm vào hôm thứ Ba (16/7) khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về các biện pháp cải cách kinh tế từ hội nghị trung ương lần thứ 3 của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu, sau khi một loạt dữ liệu yếu hơn dự kiến ​​làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, theo Reuters.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc chốt phiên với giá thấp hơn 0,96% còn 824 Nhân dân tệ/tấn (113,41 USD/tấn), sau khi tăng hơn 1% vào hôm thứ Hai (15/7).

Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) giảm 1,51% xuống còn 107,2 USD/tấn.

Các nhà phân tích dự kiến ​​cắt giảm nợ và tăng cường sự tự tin sẽ là trọng tâm chính của phiên họp toàn thể thứ ba tại Bắc Kinh tuần này, mặc dù việc giải quyết một trong những vấn đề đó có thể khiến việc giải quyết vấn đề khác trở nên khó khăn. Phiên họp toàn thể là cuộc họp quan trọng của lãnh đạo Đảng Cộng sản tập trung vào các cải cách kinh tế dài hạn.

Hy vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn đã tăng lên sau khi tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc và hoạt động cho vay ngân hàng mới trong tháng 6 không đạt kỳ vọng.

Thị trường trong nước

Ghi nhận tại SteelOnline.vn vào ngày 17/7, giá thép CB240 và D10 CB300 tiếp tục đi ngang không đổi tại thị trường nội địa.

Trong báo cáo mới đây Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, lượng hàng sản xuất - tiêu thụ trong tháng 6 giảm so với tháng trước phản ánh rõ về nhu cầu thép trong nước vào mùa xây dựng chậm hơn so với kỳ vọng.

Cụ thể, trong tháng 6, sản lượng thép xây dựng sản xuất đạt gần 973 nghìn tấn, giảm 9,5% so với tháng trước nhưng tăng 31,8% so với tháng 6/2023.

Bán hàng thép xây dựng đạt gần 958 nghìn tấn, giảm 13% so với tháng 5 nhưng tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo VSA, tính chung nửa đầu năm nay, sản xuất thép xây dựng đạt gần 5,8 triệu tấn tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Bán hàng thép xây dựng đạt 5,8 triệu tấn tăng 14,7% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, lượng hàng xuất trong tháng 6 giảm so với tháng trước phản ánh rõ về nhu cầu thép trong nước vào mùa xây dựng chậm hơn so với kỳ vọng. Lượng thép xuất bán trên chủ yếu cung cấp cho các công trình, mảng dân dụng vẫn còn ở mức thấp. Lượng hàng nội địa tăng trong tháng 4 và 5 duy trì ở mức cao hơn so với bình quân trong năm 2023, nhưng lại sụt giảm trong tháng 6. Các nhà máy đẩy mạnh lượng xuất khẩu để cân đối sản xuất và tiêu thụ, trong đó xuất khẩu ngoài thị trường Campuchia còn hưởng đến các thị trường khác...

Việc cạnh tranh để bảo vệ thị phần hay xâm lấn thị phần giữa các nhà máy bao gồm cả hàng nhập khẩu từ các nhà thương mại khiến thị trường gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu sử dụng nội địa thép ở mức thấp không như kỳ vọng của mùa xây dựng.

Không chỉ vậy, giá nguyên vật liệu giao dịch trong tháng 6 đều giảm so với tháng 5, trong đó, giá quặng sắt, than mỡ, phế liệu và giá phôi thép giao dịch Đông Nam Á đều giảm. Giá thép xây dựng điều chỉnh nhẹ, không đổi so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ thép trong nước yếu.

Tập đoàn Hòa Phát đang là doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng chiếm thị phần lớn nhất trong 6 tháng đầu năm với 38,26% thị phần. Tiếp đó là các doanh nghiệp như VNSteel, Việt Đức, Vinakyoei, Formosa Hà Tĩnh,…

Theo ông Phạm Công Thảo, nửa cuối năm, thị trường thép có khả năng sẽ tiếp tục đà hồi phục nhờ một số yếu tố tích cực như kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, các chỉ tiêu tăng trưởng được cải thiện qua hàng quý, hoạt động đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy. Mặt khác, Chính phủ cũng rất quan tâm tháo gỡ cho lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo tiền đề để nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng tiếp đà phục hồi, phát triển.

Còn theo VSA dự đoán, trong 6 tháng cuối năm, thị trường thép có khả năng tiếp tục hồi phục nhờ kinh tế tăng trưởng tốt, hoạt động đầu tư công được thúc đẩy. Trong đó, ngành thép xây dựng tăng 7,34%, mức tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2020 – 2024./.