Ngày 5/7:Giá sắt thép Hòa Phát, Việt Đức bất ngờ giảm 200 đồng/kg
Ảnh minh họa.

Sàn giao dịch Thượng Hải

Tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 ngày 5/7 (theo giờ Việt Nam), giá thép giao tháng 9/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 7 Nhân dân tệ/tấn, hiện ghi nhận ở mức 3.409 Nhân dân tệ/tấn.

Theo Reuters, giá quặng sắt tương lai tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào hôm thứ Năm (4/7), xóa bỏ hầu hết các khoản lỗ từ tháng trước, nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong ngắn hạn, nền tảng thép được cải thiện, đồng USD yếu hơn và hy vọng liên tục về các biện pháp kích thích hơn nữa từ Trung Quốc.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc chốt phiên với giá cao hơn gần 1,8% lên 864,5 Nhân dân tệ/tấn (118,89 USD/tấn). Giá đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 31/5 là 870 Nhân dân tệ/tấn vào đầu phiên giao dịch.

Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) tăng 0,3% lên 113,75 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 3/6.

Thị trường trong nước

Công ty CP Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức (VGS) vừa có thông báo điều chỉnh giá bán thép. Theo đó, giá thép cây các chủng loại VGS đều được điều chỉnh giảm 200 đồng/kg (giá chưa bao gồm VAT). Phạm vi áp dụng tại thị trường miền Bắc và miền Trung.

Thông báo điều chỉnh giá thép của Việt Đức có hiệu lực ngay lập tức từ hôm nay, 5/7/2024, cho đến khi có thông báo mới.

Trong thông báo, Việt Đức cũng cho biết, trong thời gian vừa qua, giá phôi thép và nguyên vật liệu giảm, vì vậy để đảm bảo giá bán sản phẩm phù hợp với chi phí đầu vào, Tập đoàn điều chỉnh giảm giá bán.

Ngay sau thông báo của thép Việt Đức, Công ty TNHH MTV Hòa Phát – Bình Định cũng phát đi thông báo điều chỉnh giảm giá thép cây các loại xuống 200.000 đồng/tấn do giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu biến động.

Thông báo có hiệu lực lập tức, từ 5/7/2024. Phạm vi áp dụng ở Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Còn các thương hiệu khác vẫn duy trì mức giá ổn định.

Trong 6 tháng cuối năm, thị trường thép có khả năng sẽ tiếp tục đà hồi phục nhờ một số yếu tố tích cực như: kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, các chỉ tiêu tăng trưởng được cải thiện qua hàng quý, hoạt động đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy, bên cạnh đó Chính phủ cũng rất quan tâm tháo gỡ cho lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo tiền đề để nhu cầu tiêu thụ thép trong nước tiếp tục phục hồi, thông tin từ VNSTEEL.

Ngoài ra, những chính sách và một số luật mới dự kiến Quốc hội sẽ áp dụng sớm, như: Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) nếu áp dụng sớm sẽ là một trong những yếu tố góp phần cải thiện nhu cầu cho lĩnh vực bất động sản nửa cuối năm. Với các yếu tố trên, dự báo thị trường nửa cuối năm sẽ hồi phục tốt hơn nửa đầu năm đối với ngành thép.

Đối với Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, để đảm bảo kết quả sản xuất-kinh doanh, Tổng Công ty đã triển khai nhiều giải pháp để có thể đẩy mạnh được tiêu thụ và giữ vững thị phần trên thị trường, song song với đó cũng tăng cường tìm kiếm các thị trường xuất khẩu do nhu cầu thị trường trong nước hồi phục còn yếu. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị thành viên phải tìm kiếm các giải pháp để giảm chi phí hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh với mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh 2024 và phấn đấu có hiệu quả tích cực trong năm nay./.